Đối với những người đang làm trong lĩnh vực tiếp thị hay bán hàng trong lĩnh vực liên quan thì đã từng nghe tới cụm từ Marketing online. Đôi khi bạn có thể tự hỏi sự khác biệt của các loại hình Marketing online, tiếp thị kỹ thuật số hay tiếp thị qua internet… Hay bạn muốn xác nhận xem đâu là loại hình phù hợp với doanh nghiệp của mình và cách để bắt đầu triển khai.
Bằng công nghệ kỹ thuật số trong thời đại mới thì việc Marketing online và thương mại điện tử giúp việc khách hàng mua hàng và trải nghiệm chỉ diễn ra trên thế giới phẳng thông qua điện thoại hoặc máy tính. Với kết nối trực tuyến liên tục thì khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, tương tác với doanh nghiệp và mua hàng. Đồng thời chi phí đầu tư cho hình thức Marekting online sẽ ít tốn kém hơn so với in ấn hoặc các hình thức tiếp thị trực tiếp như rải tờ rơi hay treo biển quảng cáo đồng thời cũng tiếp cận các đối tượng khách hàng một cách rộng hơn.
Marketing online hay còn được biết tới là hình thức tiếp thị kỹ thuật số hoặc tiếp thị qua internet thông qua sử dụng công nghệ để từ đó kết nối tới các khách hàng có nhu cầu mua sắm hoặc tìm kiếm thông tin cần thiết.
Bạn đã quá quen với các kênh tiếp thị truyền thống thường thấy như bảng quảng cáo, tivi, báo in, truyền hình, loa đài nhưng độ phủ sóng chưa chắc đã mạnh bằng Marketing online và chi phí triển khai đôi khi lại còn tốn kém hơn. Trong khi đó thì khi triển khai dịch vụ marketing online hiển thị trực tuyến trên các trang web, mạng xã hội, email và một số hình thức khác được đại đa số những người dùng smartphone sử dụng.
Marketing Online và các hình thức thường triển khai
Các lợi ích của việc marketing online
Với việc bùng nổ công nghệ và mạng internet đã ảnh hưởng trực tiếp tới cách sống, hành động hay mua sắm của chúng ta. Nó đã mở ra khả năng và thị trường vô cùng rộng cho các doanh nghiệp hay nhà tiếp thị. Bên cạnh đó lợi ích nó mang lại còn rất nhiều như:
Marketing Online dựa trên công nghệ truyền tải trực tuyến và điện từ để gửi các thông điệp tới khách hàng cũ và mới đồng thời tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Các thông báo này thường sẽ là dạng dưới dạng hình ảnh đoạn văn bản hay video và được đính kèm ở bất kỳ nơi nào người dùng có thể tiếp cận. Có nhiều loại chiến dịch Marketing Online
từ đơn giản như đang các bài tin tức trên mạng xã hội hay phức tạp như Marketing đa kênh bao gồm những mạng xã hội bản tin email các trang web hoặc các kênh khác.
Dựa vào bản chất của doanh nghiệp thói quen hay nhân khẩu học của thị trường từ đó mà có các loại Marketing Online phù hợp đồng thời cũng phải dựa trên ngân sách của bạn và một số các thành phần khác liên quan. Bằng cách nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng và phù hợp đồng thời dựa trên những các chiến dịch trước đó thì bạn sẽ tạo ra được chiến lược Marketing Online phù hợp với doanh nghiệp của mình.
SEO chính là công cụ tối ưu hóa tìm kiếm hàng đầu trong Marketing Online. Khi bạn có một trang web nhưng khi tìm kiếm trên Google hay mạng internet bạn lại không thấy xuất hiện trang của mình đó là do bạn chưa biết cách tối ưu SEO.
Tối ưu hóa tìm kiếm trên mạng Internet khi hiểu được marketing online là gì
SEO dựa trên việc tối ưu hóa các cụm từ khóa bạn cung cấp về dòng sản phẩm hay thông tin về một lĩnh vực nào đó từ đó giúp trang web của bạn có được thứ hạng cao hơn trong danh sách tìm kiếm. Việc tối ưu hóa tìm kiếm này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí rất nhiều so với việc chạy quảng cáo và có lưu lượng truy cập web đều đặn và tự nhiên.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các loại quảng cáo trực tuyến như chạy quảng cáo về Google Adwords hay về chạy quảng cáo Facebook hoặc cũng có thể chạy quảng cáo bên các trang web như Google Adsense.
Quảng cáo trực tuyến trên Google
Khi tiến hành các chiến dịch này sẽ tốn chi phí tùy từng bên cung cấp nhưng sẽ giúp trang web của bạn có được lượng truy cập và tập trung đối tượng muốn nhắm tới một cách nhanh chóng và chính xác.
Việc gửi thông tin hay cung cấp sản phẩm kèm dịch vụ tùy chỉnh riêng với từng khách hàng thì Email Marketing là phương án được sử dụng rộng rãi và phù hợp. Bạn cũng có thể cập nhật cho khách hàng của mình các bản tin về sản phẩm hoặc dịch vụ một cách thường xuyên và liên tục hay các sự kiện sắp tới và hoặc ưu đãi đặc biệt.
Hình thức tiếp thị qua Email – Email Marketing
Bạn có thể sử dụng email để gửi bản tin và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tùy chỉnh dành riêng cho nhu cầu của khách hàng. Bạn cũng có thể cập nhật cho khách hàng của mình tin tức về công ty, các sự kiện sắp tới và các ưu đãi đặc biệt.
Nếu như bạn có một chiến lược cụ thể và tối ưu hóa danh sách các khách hàng của mình thì việc sử dụng Email Marketing là một kênh Marketing Online trực tuyến vô cùng thông minh và hiệu quả
Mạng xã hội hiện nay đang là nơi có người dùng sử dụng một cách đông đảo như Twitter, Facebook, LinkedIn, Instagram hay Pinterest. Đây là một không gian màu mỡ cho việc Marketing Online và cũng là nơi để doanh nghiệp hay bạn tạo dựng thương hiệu chính mình với phương thức tiếp cận dễ dàng và miễn phí.
Tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội
Blog là một nơi mà bạn cung cấp các thông tin của bản thân hay những ý thức chuyên ngành trên Blog của mình. Một Blog sẽ là nơi cung cấp thông tin hữu ích nếu được đầu tư và chăm chút. Đây cũng là một kênh để định vị thương hiệu của bạn hay doanh nghiệp với khách hàng từ đó tạo nên giá trị niềm tin thúc đẩy việc mua hàng với các khách hàng tiềm năng.