Trong thiết kế Landing Page, việc nghiên cứu ứng dụng tâm lý học và các nguyên tắc phối màu sẽ giúp trang đích của bạn thu về hiệu quả chuyển đổi vượt mong đợi. Một thiết kế ấn tượng, sinh động, nhắm đúng mong muốn và những điều khách hàng cần chính là mấu chốt giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi hơn. Mời bạn cùng khám phá ngay chủ đề màu sắc và tâm lý học trong thiết kế trang đích qua bài viết sau của LIGHT!
Nghiên cứu tâm lý học và màu sắc là những yếu tố quan trọng trong thiết kế Landing Page. Kiến thức về tâm lý học sẽ giúp bạn tạo ra được những thiết kế, truyền tải những nội dung thôi thúc người xem hành động theo đúng ý mong muốn. Đặc biệt hơn cả, màu sắc không chỉ giúp trang đích giàu tính thẩm mỹ mà còn hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi và tạo lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Cụ thể dưới đây là những lợi ích của việc nghiên cứu màu sắc và tâm lý học trong thiết kế trang đích:
Việc kết hợp ứng dụng các màu sắc tinh tế, hài hoà trong Landing Page sẽ giúp trang đích của bạn chuyên nghiệp, thu hút khách hàng hơn. Dưới đây là chi tiết các nguyên tắc phối màu chắc chắn bạn không nên bỏ qua khi bắt tay vào tạo trang đích cho bất kỳ nhóm ngành nào:
Dùng loại đơn sắc trong thiết kế Landing Page nghe thì đơn giản nhưng để đạt được mức độ tinh tế, tránh nhàm chán thì khá phức tạp. Tuy nhiên nếu biết cách chọn đúng màu chủ đạo cho từng khu vực trên trang đích sẽ tạo ra tổng thể cộng hưởng hài hoá, ấn tượng. Bạn có thể sử dụng một màu nhưng kết hợp nhiều sắc độ của màu đó và ứng dụng nguyên tắc 60/30/10. Công thức này quy định 60% màu sắc trên Landing Page là kiểu chủ đạo ban đầu, 30% là màu phụ bổ trợ và 10% còn lại là màu nhấn cho thiết kế. Chẳng hạn nếu trang đích của bạn có màu đỏ là chủ đạo thì hãy dùng phối 60% thiết kế Landing là màu đỏ đậm, 30% là màu đỏ nhạt và 10% là màu đỏ nhạt nhất.
Nếu bạn muốn sử dụng hai tông màu trên Landing Page thì có thể áp dụng cách phối màu bổ túc trực tiếp này. Cụ thể trên bánh xe màu sắc, bạn hãy chọn cặp ở vị trí đối diện nhau, như vậy thiết kế của bạn sẽ trông năng động, ngập tràn năng lượng và hấp dẫn hơn.
Cách phối này khá an toàn với Landing Page thuộc bất kỳ nhóm ngành hay sản phẩm, dịch vụ nào. Bộ ba màu sắc ở đây nằm ở ba góc khác nhau của vòng tròn sao cho chúng tạo thành một tam giác đều. Vì chúng ở ba góc riêng biệt nên khi kết hợp sẽ tạo hiệu ứng bổ sung cho nhau, giúp trang đích của bạn cân bằng, hài hoà hơn. Tuy nhiên bạn cũng nên chọn màu tinh tế để đảm bảo thiết kế của bạn sáng tạo, tránh đơn điệu.
Đây là cách phối phức tạp nhất nhưng nó sẽ mang tới cho Landing Page của bạn sự hiện đại, mới lạ, hợp xu hướng. Loại bổ túc bộ bốn sẽ được hình thành bởi hai cặp màu bổ túc trực tiếp. Cụ thể trên bánh xe sắc màu, bạn hãy chọn 2 cặp đối lập nhau, chúng sẽ tạo sự cân bằng cho trang đích giữa 2 gam lạnh và nóng.
Đây là cách phối mà nhiều người lựa chọn khi tạo trang đích. Trên thực tế, phương pháp xen kẽ màu sắc sẽ giúp trang đích của bạn dễ tạo thiện cảm với khách hàng hơn, nội dung trang đích truyền tải cũng dễ đi sâu vào tâm trí họ. Nếu áp dụng theo cách phối này, bạn hãy chọn 3 màu trên bánh xe màu sắc sao cho 3 màu này tạo thành một tam giác cân.
Đôi khi bạn cũng có thể dùng thêm màu thứ 4 nhưng hãy đảm bảo màu này đối xứng với 2 màu đã chọn để tạo nên đáy của hình tam giác cân khác. Hiện tại có rất nhiều trang đích sử dụng cách phối này. Trong đó phổ biến nhất là các trang đích lấy màu đen và trắng làm màu chủ đạo, sau đó tô điểm thêm bằng màu thứ 3 rực rỡ, bắt mắt như xanh, đỏ, vàng hoặc màu lam.
Việc sử dụng màu tương đồng trong Landing Page giúp thiết kế của bạn đa dạng hơn, có sự khác biệt hơn. Bạn có thể chọn 1 tông màu chủ đạo trước, sau đó kết hợp thêm 2 màu tương đồng bổ trợ sau. Ba tông này trên vòng tròn màu sắc sẽ sắp xếp liên tiếp liền kề nhau để tạo điểm nhấn và cuốn hút thị giác người truy cập Landing Page.
Landing Page ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm và hành động chuyển đổi của khách hàng. Do đó trong phần này, LIGHT sẽ mách bạn 3 mẹo tâm lý học giúp xây dựng trang đích chuyển đổi hiệu quả:
Mô hình này thể hiện thông quan việc điều hướng người truy cập Landing Page tập trung vào những điểm cố định ở khu vực phần đầu và bên trái trang. Tức lúc này khách hàng sẽ quét đọc trang đích của bạn theo hình chữ F, đưa mắt hướng từ trái qua phải để chủ yếu nhìn vào hình ảnh, tiêu đề lớn, nút CTA. Thông tin càng ở dưới trang thì càng dễ bị họ bỏ qua.
Ứng dụng mô hình này, khi tạo trang đích, bạn nên chú ý:
Ứng dụng mô hình Kim tự tháp ngược trong thiết kế Landing Page chính là việc bạn mở đầu trang đích bằng câu kết chốt vấn đề, sau đó giải thích bên dưới. Các đoạn văn nhỏ trong toàn trang đều làm tương tự như vậy. Công thức cụ thể của mô hình này là
Kết luận -> Chứng minh -> Nội dung bổ trợ.
Trên thực tế khi khách hàng truy cập bất kỳ trang đích nào thì họ thường có xu hướng chỉ đọc thông tin cô đọng, bỏ qua những chi tiết nhỏ, chủ yếu chú ý tới tiêu đề, hình ảnh, video ngắn, rất hiếm người đọc hết nội dung toàn trang. Bạn có thể xem ví dụ minh hoạ trang đích được thiết kế theo mô hình này ở bên dưới đây:
Ngoài hai mô hình trên thì khi tạo trang đích, bạn nên ghi nhớ thêm 2 nguyên tắc tâm lý học hữu ích sau đây:
Như vậy LIGHT đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết màu sắc và tâm lý học trong thiết kế Landing Page và đương nhiên nếu hiểu được landing page là gì cũng sẽ giúp bạn làm chủ trang của mình tốt hơn. Hy vọng thông qua những chia sẻ này thì bạn sẽ có thêm những ý tưởng mới lạ cho trang đích của mình để tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn!