facebook API
Sửa trang
Thủ thuật Marketing Online

Nghiên Cứu Màu Sắc Và Tâm Lý Học Trong Thiết Kế Landing Page

8/2/2024 9:33:43 PM
5/5 - (0 )

Trong thiết kế Landing Page, việc nghiên cứu ứng dụng tâm lý học và các nguyên tắc phối màu sẽ giúp trang đích của bạn thu về hiệu quả chuyển đổi vượt mong đợi. Một thiết kế ấn tượng, sinh động, nhắm đúng mong muốn và những điều khách hàng cần chính là mấu chốt giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi hơn. Mời bạn cùng khám phá ngay chủ đề màu sắc và tâm lý học trong thiết kế trang đích qua bài viết sau của LIGHT!

Tầm quan trọng của màu sắc và tâm lý học trong thiết kế Landing Page

Nghiên cứu tâm lý học và màu sắc là những yếu tố quan trọng trong thiết kế Landing Page. Kiến thức về tâm lý học sẽ giúp bạn tạo ra được những thiết kế, truyền tải những nội dung thôi thúc người xem hành động theo đúng ý mong muốn. Đặc biệt hơn cả, màu sắc không chỉ giúp trang đích giàu tính thẩm mỹ mà còn hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi và tạo lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Cụ thể dưới đây là những lợi ích của việc nghiên cứu màu sắc và tâm lý học trong thiết kế trang đích:

  • Tác động tới cảm nhận, suy nghĩ của khách hàng: Khi nhìn vào trang đích có bố cục khoa học, sắp xếp thông tin mạch lạc và màu sắc hài hoà thì khách hàng sẽ có thiện cảm hơn với doanh nghiệp. Từ đây họ cũng sẽ bớt chút thời gian ở lại Landing Page đọc thông tin về sản phẩm/ dịch vụ/ chương trình bạn muốn giới thiệu, quảng bá.
  • Hỗ trợ quá trình xử lý và lưu trữ thông tin hiệu quả: So với một Landing Page không màu (đen - trắng) và không nghiên cứu tâm lý học thì trang đích có màu sắc, sắp xếp bố cục thông tin khoa học sẽ giúp khách hàng lưu trữ nội dung lâu hơn. Nhờ đó, trang đích của bạn có thể dễ thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện hành động.
  • Màu sắc trong Landing Page thay đổi tuỳ chiến dịch: Mỗi trang đích có màu sắc riêng tuỳ thuộc sản phẩm cần quảng bá, thời điểm tung ra chiến dịch, mục đích chuyển đổi… Chẳng hạn nếu trang đích sử dụng quảng bá sản phẩm mùa Tết thì hầu hết đều mang màu tông đỏ chủ đạo để hợp với không khí xuân về.

Hoàng Hà Mobile sử dụng đồ hoạ, màu sắc trong Landing Page dịp lễ Noel

Nguyên tắc phối màu sắc trong thiết kế Landing Page

Việc kết hợp ứng dụng các màu sắc tinh tế, hài hoà trong Landing Page sẽ giúp trang đích của bạn chuyên nghiệp, thu hút khách hàng hơn. Dưới đây là chi tiết các nguyên tắc phối màu chắc chắn bạn không nên bỏ qua khi bắt tay vào tạo trang đích cho bất kỳ nhóm ngành nào:

Phương pháp dùng màu đơn sắc

Dùng loại đơn sắc trong thiết kế Landing Page nghe thì đơn giản nhưng để đạt được mức độ tinh tế, tránh nhàm chán thì khá phức tạp. Tuy nhiên nếu biết cách chọn đúng màu chủ đạo cho từng khu vực trên trang đích sẽ tạo ra tổng thể cộng hưởng hài hoá, ấn tượng. Bạn có thể sử dụng một màu nhưng kết hợp nhiều sắc độ của màu đó và ứng dụng nguyên tắc 60/30/10. Công thức này quy định 60% màu sắc trên Landing Page là kiểu chủ đạo ban đầu, 30% là màu phụ bổ trợ và 10% còn lại là màu nhấn cho thiết kế. Chẳng hạn nếu trang đích của bạn có màu đỏ là chủ đạo thì hãy dùng phối 60% thiết kế Landing là màu đỏ đậm, 30% là màu đỏ nhạt và 10% là màu đỏ nhạt nhất.

Landing Page khóa học tiếng Anh phối màu đơn sắc là tông cam

Phối màu bổ túc trực tiếp

Nếu bạn muốn sử dụng hai tông màu trên Landing Page thì có thể áp dụng cách phối màu bổ túc trực tiếp này. Cụ thể trên bánh xe màu sắc, bạn hãy chọn cặp ở vị trí đối diện nhau, như vậy thiết kế của bạn sẽ trông năng động, ngập tràn năng lượng và hấp dẫn hơn.

Ứng dụng nguyên tắc phối màu bổ túc bộ ba trong Landing Page

Cách phối này khá an toàn với Landing Page thuộc bất kỳ nhóm ngành hay sản phẩm, dịch vụ nào. Bộ ba màu sắc ở đây nằm ở ba góc khác nhau của vòng tròn sao cho chúng tạo thành một tam giác đều. Vì chúng ở ba góc riêng biệt nên khi kết hợp sẽ tạo hiệu ứng bổ sung cho nhau, giúp trang đích của bạn cân bằng, hài hoà hơn. Tuy nhiên bạn cũng nên chọn màu tinh tế để đảm bảo thiết kế của bạn sáng tạo, tránh đơn điệu.

Phối màu bổ túc bộ bốn

Đây là cách phối phức tạp nhất nhưng nó sẽ mang tới cho Landing Page của bạn sự hiện đại, mới lạ, hợp xu hướng. Loại bổ túc bộ bốn sẽ được hình thành bởi hai cặp màu bổ túc trực tiếp. Cụ thể trên bánh xe sắc màu, bạn hãy chọn 2 cặp đối lập nhau, chúng sẽ tạo sự cân bằng cho trang đích giữa 2 gam lạnh và nóng.

Phối màu bổ túc xen kẽ

Đây là cách phối mà nhiều người lựa chọn khi tạo trang đích. Trên thực tế, phương pháp xen kẽ màu sắc sẽ giúp trang đích của bạn dễ tạo thiện cảm với khách hàng hơn, nội dung trang đích truyền tải cũng dễ đi sâu vào tâm trí họ. Nếu áp dụng theo cách phối này, bạn hãy chọn 3 màu trên bánh xe màu sắc sao cho 3 màu này tạo thành một tam giác cân.

Đôi khi bạn cũng có thể dùng thêm màu thứ 4 nhưng hãy đảm bảo màu này đối xứng với 2 màu đã chọn để tạo nên đáy của hình tam giác cân khác. Hiện tại có rất nhiều trang đích sử dụng cách phối này. Trong đó phổ biến nhất là các trang đích lấy màu đen và trắng làm màu chủ đạo, sau đó tô điểm thêm bằng màu thứ 3 rực rỡ, bắt mắt như xanh, đỏ, vàng hoặc màu lam.

Nguyên tắc phối màu tương đồng trong Landing Page

Việc sử dụng màu tương đồng trong Landing Page giúp thiết kế của bạn đa dạng hơn, có sự khác biệt hơn. Bạn có thể chọn 1 tông màu chủ đạo trước, sau đó kết hợp thêm 2 màu tương đồng bổ trợ sau. Ba tông này trên vòng tròn màu sắc sẽ sắp xếp liên tiếp liền kề nhau để tạo điểm nhấn và cuốn hút thị giác người truy cập Landing Page.

Landing Page của Bách Dược Đào Xuân sử dụng ba màu tương đồng tím thẫm - tím - hồng

Tận dụng tâm lý học giúp trang đích tăng khả năng chuyển đổi

Landing Page ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm và hành động chuyển đổi của khách hàng. Do đó trong phần này, LIGHT sẽ mách bạn 3 mẹo tâm lý học giúp xây dựng trang đích chuyển đổi hiệu quả:

Mô hình đọc chữ F trong thiết kế Landing Page

Mô hình này thể hiện thông quan việc điều hướng người truy cập Landing Page tập trung vào những điểm cố định ở khu vực phần đầu và bên trái trang. Tức lúc này khách hàng sẽ quét đọc trang đích của bạn theo hình chữ F, đưa mắt hướng từ trái qua phải để chủ yếu nhìn vào hình ảnh, tiêu đề lớn, nút CTA. Thông tin càng ở dưới trang thì càng dễ bị họ bỏ qua.

Ứng dụng mô hình này, khi tạo trang đích, bạn nên chú ý:

  • Trình bày những nội dung quan trọng hơn, ưu tiên hơn ở bên trên, nên đẩy chúng lên vị trí Hero Section và section thứ 2. Đặc biệt hãy chọn nội dung quan trọng nhất bạn muốn truyền tải tới khách hàng lên ngay đoạn mở đầu phía bên trái trang đích.
  • Tất cả các section đều cần có tiêu đề để thu hút khách hàng hơn. Tiêu đề viết cần bao quát thông tin, súc tích thông điệp.
  • Sử dụng thêm highlight in đậm, bo góc khung hoặc đổ nền để người đọc chú ý hơn các điểm bạn muốn nhấn mạnh trong trang đích.
  • Các nội dung cần có sự phân cấp, tách đoạn để khách hàng dễ theo dõi, dễ đọc và ghi nhớ hơn.

Mô hình Kim tự tháp ngược

Ứng dụng mô hình Kim tự tháp ngược trong thiết kế Landing Page chính là việc bạn mở đầu trang đích bằng câu kết chốt vấn đề, sau đó giải thích bên dưới. Các đoạn văn nhỏ trong toàn trang đều làm tương tự như vậy. Công thức cụ thể của mô hình này là

Kết luận -> Chứng minh -> Nội dung bổ trợ.

Trên thực tế khi khách hàng truy cập bất kỳ trang đích nào thì họ thường có xu hướng chỉ đọc thông tin cô đọng, bỏ qua những chi tiết nhỏ, chủ yếu chú ý tới tiêu đề, hình ảnh, video ngắn, rất hiếm người đọc hết nội dung toàn trang. Bạn có thể xem ví dụ minh hoạ trang đích được thiết kế theo mô hình này ở bên dưới đây:

Các nguyên tắc tâm lý học khác trong thiết kế Landing Page

Ngoài hai mô hình trên thì khi tạo trang đích, bạn nên ghi nhớ thêm 2 nguyên tắc tâm lý học hữu ích sau đây:

  • Nguyên tắc khan hiếm: Thường các mặt hàng có số lượng giới hạn, nhanh hết thì khách hàng dễ bị kích thích, đổ xô vào mua vì sợ bỏ lỡ cơ hội. Vì thế nếu ứng dụng tâm lý này vào tạo trang đích, chắc chắn bạn sẽ thu về hiệu quả chuyển đổi lớn. Bạn có thể tạo cảm giác khẩn cấp, gây áp lực về thời gian cho người truy cập trang đích bằng cách sử dụng những từ ngữ như phiên bản limited, sal theo mùa, hiển thị số lượng khách hàng đã sử dụng sản phẩm, hiển thị đồng đếm ngược,...
  • Nguyên tắc nhượng bộ: Theo quy tắc này, bạn hãy đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng trên trang đích của mình. Chẳng hạn bạn đưa ra hai sản phẩm đồng giá, có sự phân cấp về chất lượng thì khách hàng sẽ ngay lập tức chọn sản phẩm họ cho là tốt hơn. Tuy nhiên thực tế sản phẩm kém chất lượng hơn chỉ dùng để làm mồi nhử khách hàng.

Các gói dịch vụ của LadiPage trình theo quy tắc nhượng bộ để làm mồi nhử khách hàng

Như vậy LIGHT đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết màu sắc và tâm lý học trong thiết kế Landing Page và đương nhiên nếu hiểu được landing page là gì cũng sẽ giúp bạn làm chủ trang của mình tốt hơn. Hy vọng thông qua những chia sẻ này thì bạn sẽ có thêm những ý tưởng mới lạ cho trang đích của mình để tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn!

KIẾN THỨC LIÊN QUAN
8 2024

Marketing Online Là Gì? Định Nghĩa, Loại Và Lợi Ích

Đối với những người đang làm trong lĩnh vực tiếp thị hay bán hàng trong lĩnh vực liên quan thì đã từng nghe tới cụm từ Marketing online. Đôi khi bạn có thể tự hỏi sự khác biệt của các loại hình Marketing online, tiếp thị kỹ thuật số hay tiếp thị qua internet… Hay bạn muốn xác nhận xem đâu là loại hình phù hợp với doanh nghiệp của mình và cách để bắt đầu triển khai.

8 2024

Một Số Công Cụ Marketing Online Tốt Nhất Hiện Nay

Quảng cáo mạng xã hội trả tiền là một nền tảng marketing online cho website được các chủ sở hữu trang web đánh giá là vừa tốn tiền và cũng vừa khó sử dụng. Nhưng hiệu quả mà nó mang lại thì cũng không thể nào đánh giá thấp.

8 2024

Đánh Giá Hiệu Quả Của Việc Marketing Online

Đo lường hiệu quả tiếp thị kỹ thuật số là hình thức giúp các doanh nghiệp xác định được những tác động cụ thể của các chiến dịch đối với họ. Các mẫu được các nhà phân tích tạo ra nhằm hiểu được hành vi của khách hàng cũng như phân tích, dự đoán để biết được số lượng tài nguyên được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị và những gì công ty có thể đạt được cho đến nay.

8 2024

TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐO LƯỜNG MARKETING ONLINE

Khi nhắc tới marketing thì không có phương thức nào là phù hợp với mọi người vì mỗi doanh nghiệp đều có phương án phát triển khác nhau và đối tượng khách hàng khác nhau nên phát triển một chiến lược để đáp ứng được các nhu cầu đó là điều hết sức quan trọng. Tuy nhiên, có một yếu tố thên chốt cần thiết để bất kỳ chiến dịch tiếp thị thành công đó là: ĐO LƯỜNG MARKETING ONLINE