Khi nhắc tới marketing thì không có phương thức nào là phù hợp với mọi người vì mỗi doanh nghiệp đều có phương án phát triển khác nhau và đối tượng khách hàng khác nhau nên phát triển một chiến lược để đáp ứng được các nhu cầu đó là điều hết sức quan trọng. Tuy nhiên, có một yếu tố thên chốt cần thiết để bất kỳ chiến dịch tiếp thị thành công đó là: ĐO LƯỜNG MARKETING ONLINE
Việc này là vô cùng quan trọng để từ đó đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch marketing của bạn và từ đó xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Từ đó cho phép bạn theo dõi hiệu suất của các chiến dịch này và các mục tiêu đã đạt được giúp biết được chiến lược nào đang hoạt động tốt và chiến lược cần cải thiện. Việc đo lường cũng giúp bạn hiểu được đối tượng của mình để từ đó bạn có thể tối ưu phương án cũng như đầu tư chi phí một cách phù hợp để gia tăng chuyển đổi từ người dùng tiềm năng thành khách hàng của bạn. Bên cạnh đó việc đo lường dịch vụ marketing online cũng giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn về ngân sách tiếp thị hay các cách phân bổ nguồn lực.
Mục tiêu đo lường marketing online
Để đạt được mục tiêu thì bạn cần phải đề ra các mục tiêu mà bạn kỳ vọng sẽ đạt được trong chiến dịch marketing sắp triển khai. Từ đó sẽ đảm bảo bạn có thể xác định được cơ chế từ đó theo dõi các thông số cần thiết từ đó tối ưu chúng cho chiến dịch của mình và theo dõi chuyển đổi từ các chiến dịch.
Mục tiêu của bạn phải SMART, có nghĩa là:
Một mục tiêu SMART cần các tiêu chí để từ đó giúp bạn đo lường một cách chính xác và sự phát triển của chiến dịch. Dưới đây là một số câu hỏi sẽ để cho bạn tham khảo:
Các chiến dịch tiếp thị khác nhau thì sẽ có các thông số khác nhau để từ đó bạn có thể đạt được các mục tiêu mà bạn đặt ra. Đây sẽ là các hiệu suất chính (KPI) của bạn cho từng phương án từ đó định lượng được tiến trình mà bạn đạt được mục tiêu ban đầu đề ra. Hiểu được số liệu từ đó bạn sẽ xác định được công cụ mà bạn cần sử dụng.
Xác định các số liệu hiệu suất tiếp thị
Lợi ích của đo lường marketing online
Đo lường marketing online bao gồm cả hiệu quả và ROI của các chiến dịch marketing của bạn. Dưới đây là những lợi ích của việc đo lường hiệu suất tiếp thị cho chiến dịch của bạn:
Việc đo lường các thông số của chiến dịch marketing sẽ làm nổi bật rõ ràng khía cạnh của kênh đang phát huy ưu thế trong chiến dịch của bạn cái nào đang hoạt động tốt, cái nào cần chú ý. Từ đó xác định các kênh tiếp thị đạt được mục tiêu của mình tốt nhất.
Đặt mục tiêu một cách rõ ràng từ đó đo lường chính xác sự hiệu quả của chiến dịch marketing. Với cách này bạn cần cung cấp một báo cáo rõ ràng thể hiện các thông số đã đạt được và trách nhiệm giải trình về những gì bạn đang tập trung vào để đạt được từ đó sẽ giúp nhóm của bạn có được sự hợp tác để hoàn thành các mục tiêu này.
Sau khi triển khai các chiến dịch thì bạn sẽ phải quan tâm tới các thông số dựa trên các báo cáo thu thập được. Từ việc theo dõi sử dụng trên trang web hay xác định được các mẫu quảng cáo mà mọi người phản hồi nhiều nhất, dữ liệu này sẽ là cơ sở để nhóm của bạn đưa ra quyết định giúp thúc đẩy tiến độ tiến tới thành công của bạn.
Dựa trên các hoạt động từ việc triển khai các chiến dịch marketing mà bạn sẽ tìm hiểu và nắm được khách hàng của mình cảm thấy như thế nào về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Sau đó dựa vào các trải nghiệm đó thì bạn có thể cải thiện chiến dịch marketing một cách tốt nhất có thể và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Bằng cách đo lường marketing online bạn có thể xác định được kênh marketing hay chiến dịch cần cải thiện và từ đó đảm bảo bạn tận dụng tối đa các nguồn lực. Nên việc lựa chọn công cụ đo lường từ đó có được báo cáo một cách chính xác là vô cùng quan trọng.