facebook API
Sửa trang
Thủ thuật Marketing Online

Backlink Là Gì? 2 Loại Backlink chủ yếu trong SEO

8/1/2024 10:01:22 PM
5/5 - (0 )

Backlink là những link xuất hiện trên các trang website khác và khi chúng ta click vào đó thì sẽ trỏ đến website của của bạn.

Nó chỉ đơn giản như vậy thôi, và có nhiều loại backlink khác nhau để tạo ra các tác dụng khác nhau trong SEO. Có 2 loại backlink chủ yếu trong SEO đó là Nofollow và Dofollow. Trong 2 loại này thì mỗi loại được chia làm 3 loại link nhỏ hơn mà chúng ta nên quan tâm đó là Internal link, External Link và Backlink. Ở trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về Backlink là gì? còn về chi tiết các loại loại kia bạn hãy xem ở internal link là gì? Vì 3 loại nhỏ này về kỹ thuật thì nó là 1, còn về ý nghĩa sử dụng thì hoàn toàn khác nhau nhưng lại có liên quan mật thiết đến nhau.

Ví dụ bạn có website là “light.com.vn” và các bạn viết các bài viết đăng lên các diễn đàn và trong nội dung của bài đăng có chèn website của bạn vào và khi click vào là ra bài viết của bạn, đó được gọi là backlink. Tương tự nếu ta đăng bài trên facebook, youtube, vv... để trỏ về website của bạn, và tất cả các trang web mà khác mà không phải là website có chứa tên miền của bạn thì được gọi là backlink, 1 lần trỏ về được gọi là 1 backlink.

backlink là gì

Backlink là gì?

Backlink được hiểu đơn giản là link từ một website khác trỏ đến website của bạn, và khi có một website khác trỏ đến website của bạn sẽ được tăng sức mạnh, lên TOP dễ hơn và cao hơn. Đồng nghĩa với đó thì càng nhiều backlink từ các trang website khác thì website của bạn càng mạnh và càng lên TOP cao hơn.

Tại sao cần phải có backlink cho website mới lên được TOP?

Backlink càng nhiều, càng chất lượng thì càng lên được TOP cao, điều này thì bạn cần liên tưởng đến cuộc sống thực tế của bạn, khi một người làm ra một website, nhiều người thì làm ra nhiều website và đương nhiên ai cũng nói rằng sản phẩm của mình hay nhất, tốt nhất, mình có yếu tố bán hàng sịn nhất, sản phẩm tốt nhất, giá rẻ nhất, đặc thù nhất.

Nhìn chung mỗi khi đào tạo SEO và marketing cho doanh nghiệp tôi đã khá quen với điều này, ai cũng giống nhau đều có cái nhất hết. Tuy nhiên làm sao để chứng minh điều đó là đúng được với Google khi mà họ còn chẳng biết bạn là ai? Cách duy nhất đó là đăng tải thông tin hữu ích lên website từ đó sẽ có nhiều website, mạng xã hội thấy bài viết của bạn hay trích dẫn lại, để lại đường dẫn website của bạn và…….tada bạn đã có backlink từ đó lên TOP SEO. Tuy nhiên cuộc đời không như là mơ khi ai cũng viết bài mà chẳng ai đi backlink về trang của bạn.

Từ đó thì hầu như ban đầu mọi người sẽ tự đi backlink cho mình bằng cách viết bài lên diễn đàn, đi báo nói về website của mình, vv…từ đó để tăng thứ hạng SEO, rồi khi nhiều người biết đến mình rồi thì có backlink tự nhiên sẽ dễ dàng hơn. Và từ đây câu chuyện xây dựng backlink ra đời và đó là lý do tại sao bạn cần phải có backlink. Nếu không có backlink giống như bạn tự khen mình đẹp vậy, giá trị sẽ không cao, còn nếu có nhiều backlink từ nhiều website giống như nhiều người nói bạn đẹp thì từ đây câu chuyện sẽ khác, Google mới tin bạn đẹp thật và cho bạn TOP thật cao.

Kể cả khi bạn đã có backlink rồi bạn vẫn cần phải triển khai đủ những thứ cần bên trong một website tối thiểu như sitemap là rất quan trọng, bạn có thể xem sitemap là gì? và cách triển khai nó như thế nào đối với SEO.

TOP google cao thì sao? Có ra tiền không?

Đương nhiên rồi ví dụ bạn đang muốn mua một chiếc màn hình máy tính tốt bạn sẽ tìm kiếm Google “mua màn hình máy tính” bạn sẽ thấy một website nào đó xuất hiện trang đầu tiên và nếu đó là trang website của chính bạn thì sẽ có rất nhiều người liên hệ với bạn để mua, mặc dù trước đó chả biết bạn là ai và ở đâu, bạn cứ lên TOP google thì đương nhiên nhiều người sẽ biết đến bạn.

2 Loại backlink chủ yếu trong SEO

Thông thường chúng ta có 2 loại backlink chính đó là nofollow và dofollow khi là  SEO.

1. Backlink nofollow

Backlink nofollow là loại khi mà có loại này click rồi trỏ về website của chúng ta thì nó sẽ không truyền sức mạnh SEO sang, nó được dùng trong các trường hợp chống SPAM. Ví dụ một diễn đàn thấy lắm người viết bài kém chất lượng lên diễn đàn đó quá, chỉ muốn kiếm link trỏ về website của người đăng mà thôi thế là họ sẽ cài chế độ toàn bộ link trong diễn đàn mà trỏ về website sẽ thành nofollow là website của bạn sẽ không nhận được sức mạnh, bạn cần chú ý vấn đề này.

backlink nofollow

Ví dụ về Nofollow backlink

Nâng cao hơn một chút ta có link và trong link ta thấy rel= “ugc” thì nó có nghĩa tương tự như nofollow, là link khai báo rằng link được trả tiền để hiển thị, không tự nhiên, không truyền sức mạnh.

Thông thường loại Nofollow này ta chỉ dùng để áp dụng cho tạo entity cho website mà thôi, để hiểu rõ hơn về loại link entity này mời xem entity là gì?

2. Backlink dofolow

Backlink dofolow là loại có truyền thức mạnh từ gốc sang trang mới. Ví dụ bạn đăng một bài viết lên diễn đàn nào đó và thẻ a (ví dụ trong ảnh) không chứa rel= “nofollow” hay không chứa rel thì mặc định link đó sẽ là dofolllow.

 

backlink dofollow

Ví dụ về Dofollow backlink

4 Cách đánh giá backlink chất lượng

Điều quan trọng nhất của backlink đó là chất lượng, thông thường chúng ta thường kiểm tra chất lượng tổng thể của một website thông qua điểm DR của website hay mức độ liên quan, mức độ lớn và ngành nghề của website đó, với tôi thì điểm đó có ý nghĩa nhưng chúng ta chỉ nên dừng ở mức tham khảo thôi, không nên mất thời gian không được gì. Chủ yếu chúng ta chia chất lượng của backlink theo 4 mức sau:

  1. Web lớn - ngành nghề liên quan – bài viết liên quan: Ví dụ website của bạn nói về công nghệ mà bạn được website như tinhte.vn đứng đầu về tin tức công nghệ viết bài cũng liên quan để từ khóa mà bạn cần SEO trỏ về thì đây được coi là chất lượng nhất, nhớ là link cũng phải là dofollow nha. Ước tính trên thang điểm link này coi như được 1000 điểm sức mạnh.
  2. Web lớn – ngành nghề tổng hợp – bài viết liên quan: Đây cũng được xem là link chất lượng tuy không bằng cái đầu tiên nhưng giá không rẻ và chất lượng tốt. Ước tính điểm thì được 200 điểm.
  3. Web nhỏ - ngành nghề liên quan – bài viết liên quan: Link này cũng được coi là link chất lượng tốt nhé, ước tính thang điểm được khoảng 50 điểm
  4. Web nhỏ - ngành nghề tổng hợp – bài viết liên quan: Link này cũng là link có giá trị nhé và đa số chúng ta làm SEO là chúng ta đi backlink vào trang như thế này để lấy link về trang của chúng ta, ước tính thang điểm được khoảng 10 điểm

Số điểm trên là ước tính chung tuy nhiên việc hiệu quả của backlink còn phụ thuộc vào vị trí của backlink đó trên trang nữa, ví dụ backlink trỏ về website của bạn đặt ở trang chủ của vnexpress.net hoàn toàn khác với một bài viết ít người đọc.

Chất lượng backlink ảnh hưởng thứ hạng SEO như thế nào?

Backlink chất lượng cao là backlink tự nhiên, tự người ta thấy bạn hay và viết bài về website của bạn, và hầu như bạn không biết đến sự tồn tại của nó có từ khi nào và lúc nào sẽ có, bạn không phải là người chủ động tạo ra được backlink đó. Về nguyên tắc bạn bỏ tiền ra cho bên báo với giá 20 triệu 1 bài viết và trỏ về website của chúng ta, thì Google sẽ coi đó là không chất lượng, lý thuyết là thế, Google nói vậy.

Ngoài ra chất lượng website hiện tại của bạn là yếu rất mạnh đánh giá việc SEO TOP mà theo tôi thấy đa số người mới làm chỉ chăm chăm vào Backlink và content. Bạn nên nhớ các bài viết mà đăng lên một website kém chất lượng thì coi toàn bộ các bài viết là kém chất lượng theo. Như website Light của tôi làm ra viết bài rất dễ lên TOP những từ chung và cạnh tranh. Có 1 cái backlink duy nhất trong khi đối thủ đi cả trăm link vẫn không vượt được. Nếu chất lượng website của bạn kém số Link trỏ đến cũng phải nhiều hơn so với website kia.
Nếu bạn được trỏ về từ những trang có chất lượng cao nhiều thì đơn giản Google sẽ đánh giá đúng là website của bạn nổi tiếng, có sự uy tín, đăng các bài đăng chất lượng nên sẽ cho bạn lên top Google cao hơn so với những trang ít link chất lượng trỏ về hơn. Vậy nên chúng ta càng kiếm được nhiều backlink chất lượng thì hiệu quả SEO của bạn sẽ đạt càng cao.

Thế nào là backlink chất lượng cao?

  1. Từ nguồn đáng tin cậy và có uy tín: Backlinks từ các trang web uy tín, có thẩm quyền trong ngành hoặc lĩnh vực liên quan sẽ mang lại giá trị cao hơn. Những trang này thường có thẩm quyền domain (domain authority) cao và có nội dung chất lượng.
  2. Có liên quan đến nội dung trang: Backlink từ các trang có nội dung liên quan đến chủ đề website của bạn có giá trị cao hơn, vì Google đánh giá mức độ liên quan và tính tự nhiên của backlink.
  3. Đến từ các trang có lượng truy cập cao: Backlink từ các trang web có lượng truy cập ổn định sẽ giúp tăng cơ hội người dùng nhấp vào link, làm tăng traffic đến trang của bạn.
  4. Sử dụng từ khóa trong anchor text hợp lý: Anchor text là phần văn bản chứa link. Một backlink có từ khóa phù hợp trong anchor text và liên quan đến nội dung của bạn sẽ có giá trị cao hơn. Tuy nhiên, tránh nhồi nhét từ khóa để tránh bị coi là spam.
  5. Đặt trong nội dung chính: Backlink nằm trong nội dung bài viết chính (thường gọi là "contextual link") có giá trị cao hơn nhiều so với link đặt ở footer, sidebar hoặc các khu vực ít quan trọng.
  6. Từ các domain đa dạng: Google đánh giá cao khi trang của bạn nhận được backlinks từ nhiều nguồn domain khác nhau thay vì chỉ từ một hoặc vài domain, giúp tăng độ tự nhiên cho backlink profile.
  7. Từ trang web không có dấu hiệu spam: Tránh backlink từ các trang bị Google đánh giá là spam hoặc có nội dung xấu, vì điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến SEO của bạn.
  8. Có tuổi đời(Page Age và Domain Age) và độ ổn định cao: Backlink từ các trang web có tuổi đời lâu dài, không bị thay đổi hoặc xóa đi thường có giá trị cao hơn.

Thế nào là backlink chất lượng thấp?

Backlink chất lượng thấp là các backlink không liên quan, trỏ về từ các website kém chất lượng hoặc theo kiểu spam anchor text. Trước đây khi tôi triển khai dịch vụ marketing online tôi đã liệt kê ra các backlink chất lượng thấp đến từ khá nhiều nguồn như:

  1. Bài viết không liên quan: Đây là một loại bài viết kém chất lượng và hầu như không đem lại hiệu quả gì cho SEO của bạn cả
  2. Website trỏ về kém chất lượng: Ví dụ như là những diễn đàn mà đã quá nhiều người đi link, spam, google coi đó là website kém chất lượng, và nếu bạn nhận được nhiều link kém chất lượng từ diễn đàn đó nghĩa là bạn cùng đội với hội kém chất lượng. Từ đó bạn sẽ bị giảm điểm uy tín đi chơi với toàn trang spam, tụt top là điều hiển nhiên.
  3. Backlink trỏ về giống nhau về nhiều kiểu: Ở đây là quá giống nhau về tần suất đăng bài trỏ về, giống nhau về anchor text, anchor text trỏ về thiếu đa dạng mà giống nhau dồn nhiều cho 1 vài từ để lên top, nếu bạn chưa biết về anchor text có thể đọc anchor text là gì? Việc giống nhau về số lượng đăng trong ngày ví dụ ngày nào bạn cũng đăng 5 bài trong 1 tuần ngày nào cũng đăng 5 backlink trỏ về thì cũng sẽ bị phát hiện và coi là backlink kém chất lượng.

Cách khắc phục nếu bị Google phạt (Google penalty)

Ở đây có 2 kiểu phạt đó là phạt thủ công(Manual action penalty) và thứ hai đó là phạt tự động theo thuật toán của Google để khắc phục các hình phạt nếu đi backlink quá đà chúng ta có thể khắc phục như sau:

1. Phạt thủ công (manual action penalty)

Website sẽ bị phạt thủ công nếu bạn đi dùng tool hoặc đi nhiều thì bị manual action, bạn đăng nhập vào google search console sẽ thấy nó thông báo phạt, trong mail cũng có, nó cũng sẽ nói rõ bạn spam như thế nào, vậy thì bạn sẽ cần gỡ hết backlink ra rồi gửi yêu cầu xem xét lại. Đừng tiếc gỡ hết đi, mấy link kém chất lượng mà đi bị phạt tôi thấy không oan làm nhoắng tý xong. Nếu tiếc thì bạn đã bỏ quá ít công sức ra SEO và chờ là chủ yếu kết quả là sẽ ở mãi đó với cái án phạt và gửi yêu cầu không thấy phản hồi

1. Phạt thuật toán (alogrithim penalty)

Kiểu phạt thứ 2 đó là hình phạt bằng thuật toán(penalty) như Google Penguin, Panda cái này là phổ biến vì bị nhiều, và bạn cũng chả biết lại sao lại không lên TOP, google cũng chả thông báo gì, từ khóa không lên TOP là không lên thôi. Ở đây có một công cụ đó là SEMRUSH khá phổ biến bạn có thể dùng nó để kiểm tra xem link mà có điểm spam cao, chất lượng kém các bạn sẽ hủy link hoặc disavow backlink từ trang đó đi là xong, tự động khá hay. Các bạn có thể dùng Ahrefs để check backlink cũng được nhưng chất lượng backlink các bạn phải tự kiểm tra chất lượng từng backlink một để hủy, cần thêm Majestic SEO nữa thì sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài backlink ra còn cách nào để tăng thứ hạng SEO nữa không?

Có một trường phái lên TOP SEO mà tôi thấy khá nhiều người dùng nhưng hiệu quả thì không thể so sánh với backlink và độ rủi ro thì cao hơn đó là traffic user, mời bạn xem traffic user là gì? để xem về cách làm SEO này.

Để chuyên sâu hơn các bạn có thể đăng ký khóa học seo tôi đang miễn phí làm thương hiệu để trao đổi trực tiếp với tôi. Tôi từng đi backlink đủ kiểu cho các dự án trước từ blog, diễn đàn, web vệ tinh, pbn, bị phạt thuật toán, bị phạt thủ công rồi lên TOP Google. Tham gia khóa học bạn sẽ học hỏi được nhiều thứ

Làm thế nào để xác định backlink có bị Google xem là spam hay không?

Để kiểm tra backlink có bị coi là Spam hay không bạn nên kiểm tra như nguồn của backlink, DA và PA, Anchor Text có tự nhiên và số lượng và tốc độ tăng của Backlink như thế nào, các trang trỏ đến có liên quan không, vị trí backlink của bạn ở đâu.

Backlink từ các trang web không liên quan có ảnh hưởng xấu tới website không?

Backlink từ các trang website không liên có thể ảnh hưởng tiêu cực hoặc không có tác dụng gì đối với website của bạn.

Làm thế nào để tránh bị phạt bởi Google khi xây dựng backlink?

Để xây dựng backlink mà không bị Google phạt chúng ta nên xây dựng backlink trên các trang website có uy tín, có DA và PA cao, sử dụng đa dạng anchor text, số lượng backlink đi cũng không được quá ồ ạt, các trang trỏ backlink về trang của chúng ta cũng phải là những trang liên quan, ví trị đặt backlink cũng nên ở những trang liên quan đến trang của chúng ta, khi tham gia Khóa học SEO Chuyên Nghiệp - Onpage, Offpage - Trao Đổi Trực Tiếp Với Chuyên Gia của chúng tôi thì sẽ nói rõ toàn bộ tất tần tật và sâu sát hơn về các đi backlink mà không bị phạt.

Làm thế nào để kiểm tra số lượng backlink của website?

Để kiểm tra được backlink của website bạn có thể dùng 3 công cụ đó là Google search console, Ahrefs, Semrush để kiểm tra.

Xin cảm ơn đã đọc bài.