Phân biệt giữa Homepage và Landing Page không hề khó nhưng hai khái niệm này rất dễ gây nhầm lẫn trong Marketing Online. Do đó hôm nay LIGHT sẽ cùng bạn tìm hiểu các thuật ngữ trên đồng thời lý giải nguyên nhân nhiều doanh nghiệp ưu tiên chọn sử dụng trang đích trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo. Việc nắm rõ thông tin đặc điểm, vai trò Homepage và Landing page khác nhau như thế nào chính là chìa khóa quan trọng giúp bạn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, tiết kiệm hơn.
Hiện nay cả Homepage và Landing Page đều được đông đảo doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ, nâng cao khả năng chuyển đổi. Tuy nhiên nhiều người vẫn lầm tưởng hai khái niệm này là một. Trên thực tế, đây là hai trang hoàn toàn khác biệt. Việc hiểu rõ các điểm giống và khác nhau giữa Landing Page - Homepage rất quan trọng bởi những lý do sau:
Giữa Trang đích và Homepage đều có sự khác biệt về khái niệm, vai trò, thiết kế, kỹ thuật, thời điểm sử dụng. Dưới đây là chi tiết sự khác biệt giữa hai trang này mà bạn có thể tham khảo:
Homepage chính là trang chủ của website, là trang đầu tiên là khách hàng nhìn thấy và bước vào trang web của bạn. Thông thường, trang chủ chính là nơi chứa đựng các nội dung về thông tin giới thiệu tổng quát liên quan tới doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm/ dịch vụ cung cấp và điều hướng người dùng ở lại trên web để tiếp tục khám phá thông tin các trang con còn lại.
Vai trò của Homepage rất quan trọng trong việc nhận thức thương hiệu, định hình dịch vụ, sản phẩm và thông tin giới thiệu doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng tiềm năng. Nếu thiết kế trang chủ web thiếu khoa học, không ấn tượng, lộn xộn làm người truy cập khó chịu hoặc họ không tìm thấy thông tin mình mong muốn thì chắc chắn sẽ thoát khỏi trang ngay.
Các thống kê cho thấy hầu hết người dùng chỉ dành khoảng 10-20 giây để ở lại một Homepage trước khi họ quyết định xem tiếp thông tin hoặc rời đi. Vì thế để kích thích khách hàng ở lại web lâu hơn thì bắt buộc doanh nghiệp phải xây dựng trang chủ chuyên nghiệp, bắt mắt trước khi đầu tư các trang con.
Còn trang đích là gì thì bạn hãy hiểu chúng có bản chất chỉ là một trang đơn trình bày đầy đủ thông tin chi tiết về một sản phẩm, dịch vụ hay giới thiệu chương trình, sự kiện, hội thảo bất kỳ. Vai trò chính của trang đích chính là nhằm kêu gọi hành động chuyển đổi như để lại thông tin, liên hệ, đăng ký, mua hàng, tham dự chương trình… ngay tại trang mà không điều hướng sang bất kỳ trang con nào khác như Homepage. Trên thực tế, mỗi Landing Page đều được thiết kế bắt mắt, súc tích, chứa chat bot hoặc form đăng ký để giúp người truy cập tiện lợi liên hệ hơn.
Một thiết kế Homepage hoàn chỉnh có nhiều thành phần nhằm mục đích điều hướng người truy cập qua các trang con, cụ thể bao gồm các hạng mục:
Trang đích có thiết kế được chia thành 3 vùng là vùng nội dung (vùng chọn trên trang và chứa các cột tiện ích), các cột chứa đựng nội dung và các phần tử nhỏ (Tiêu đề nội dung, nút bấm, bộ đếm ngược, form điền thông tin, hiệu ứng, hình ảnh, hiển thị ảnh dạng slide, hiển thị video…). Các khối nội dung trên trang đích thường có thiết kế đồng bộ, tạo cảm giác kích thích người dùng kéo xuống phía dưới xem hết thông tin và thực hiện hành động chuyển đổi.
Landing Page có mục đích chính là để tăng khả năng chuyển đổi của người dùng như bán hàng, đăng ký tham gia, để lại thông tin,...Do đó thiết kế nội dung trang thường chứa đầy đủ thông tin dịch vụ, sản phẩm như giới thiệu tổng quan, công dụng, tính năng, cách dùng, giá thành, video quảng cáo, đánh giá khách hàng, review chân thực. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp khi sử dụng trang đích còn lồng ghép thêm thông tin khuyến mãi hoặc hình ảnh đồng hồ tự động đếm ngược để tăng thêm sự sinh động, hấp dẫn, kích thích người truy cập hành động hơn.
Ngược lại, Homepage là trang tổng quan về doanh nghiệp và toàn web nên thường nội dung chỉ trình bày chung chung, không chi tiết bằng Landingpage. Các nội dung ở trang chủ mang tính khái quát như doanh nghiệp bạn là ai, bạn hoạt động trong lĩnh vực gì, kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ nào, uy tín thương hiệu ra sao,..
Về mặt kỹ thuật thì khi truy cập vào các website, bạn sẽ thấy trang chủ web trình bày chuyên nghiệp, hầu như không có bất kỳ quảng cáo nào đính kèm. Song song, Homepage thường gắn link nội bộ tới các trang con khác để điều hướng họ tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua sắm.
Còn Landing Page thường được doanh nghiệp gắn mã theo dõi để đo lường các chỉ số liên quan tới người dùng như thời gian ở lại, số lượt truy cập, số lần cuộn trang,... Những dữ liệu này chính là căn cứ quan trọng để giúp bạn đo lường hiệu quả sử dụng trang đích cả về nội dung, hình ảnh, CTA,... trong các chiến dịch Marketing. Ngoài ra thì Landing Page có bản chất là trang đích nên không dẫn link sang trang khác mà chỉ kích thích người dùng thực hiện hành động chuyển đổi ngay trên trang. Các quảng cáo cũng sẽ xuất hiện nhiều ở Landing Page hơn để kích thích, hấp dẫn người truy cập.
Thời điểm sử dụng Homepage và Landing Page cũng có điểm khác biệt. Thông thường trang chủ sẽ là trang tồn tại lâu dài, gắn liền với toàn website của doanh nghiệp và sử dụng ở bất kỳ thời điểm hay chiến dịch Marketing nào. Còn trang đích lại được ưu tiên lựa chọn trong các chiến dịch truyền thông ngắn hạn, phù hợp sử dụng trong các thời điểm như: Doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ mới, giới thiệu chương trình/ sự kiện/ hội thảo sắp diễn ra, doanh nghiệp lên kế hoạch tặng quà tri ân khách hàng,...
Có thể thấy rằng Landing Page và Homepage có nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp chú trọng xây dựng Landing Page hơn trong các hoạt động Marketing bởi những lợi ích thiết thực của trang như:
Qua những thông tin trên, chắc chắn bạn đã nắm rõ các đặc điểm phân biệt giữa Landing Page và Homepage rồi nhé. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về hai khái niệm này, bạn vui lòng liên hệ ngay đội ngũ của LIGHT để được giải đáp sớm nhất!