Dù là Sitemap XML hay HTML thì nếu được tối ưu hóa tốt cũng sẽ giúp việc đẩy mạnh khả năng được tìm kiếm từ người dùng. Việc tận dụng được lợi thế đến từ Sitemap sẽ khiến cho web được đánh giá cao không những từ phía công cụ tìm kiếm mà còn từ phía người dùng.
Điều này không phải website nào cũng có thể làm được và bạn có thể lựa chọn nền tảng như của Light vừa cung cấp khả năng tạo HTML và XML sitemap trên trang vừa được tối ưu về mặt hiệu suất website.
Tối ưu hóa html và xml sitemap dễ dàng với hệ thống light web
Sitemap được chia thành hai loại chính là: HTML Sitemap và XML Sitemap. Tuy đều có bản chất là sơ đồ của một trang web nhưng lại tồn tại nhiều yếu tố tạo nên sự khác biệt.
● Cấu trúc: HTML Sitemap có chức năng liệt kê các URLs nội dung trong website.
● Thứ tự: Các liên kết được sắp xếp theo thứ tự thư mục cây và từng liên kết sẽ được mô tả theo đặc trưng riêng của nó.
● Đối tượng: HTML Sitemap được thiết kế dành riêng cho người dùng truy cập vào trang web, tuy nhiên thì bot của các các công cụ tìm kiếm vẫn có cơ hội thu thập dữ liệu từ sơ đồ này.
● Ví dụ HTML sitemap: Bạn có thể nhận biết được nó thông qua Sitemap HTML của SEO blog.
Sơ đồ html sitemap mà meta cung cấp
● Cấu trúc: Khác với HTML Sitemap, XML Sitemap hiển thị các liên kết của website thông qua một đường dẫn URL duy nhất.
● Thứ tự: Các liên kết sẽ được sắp xếp các mức độ ưu tiên theo tiêu chí mà bạn đã đề ra, tiêu chí đó có thể dựa trên lưu lượng truy cập, tần suất cập nhật, mức độ quan trọng của thông tin,...
● Đối tượng: XML Sitemap được thiết kế dành riêng cho bot của các công cụ tìm kiếm. Nó sẽ cho phép Webmaster khai báo tới bot về các URLs của website nhằm thúc đẩy quá trình thu thập thông tin diễn ra hiệu quả hơn.
Cấu trúc sơ đồ xml sitemap thường có
Sitemap là nền tảng giúp cho các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin và dữ liệu một cách dễ dàng. Hiện nay, quá trình thu thập thông tin trải qua nhiều lần di chuyển từ liên kết này sang liên kết khác (qua internal link hay backlink) nhưng vẫn còn gặp nhiều rủi ro về kích thước và độ chuyên biệt của các trang web ngày càng cao. Do đó các công cụ tìm kiếm đã thiết kế các tệp Sitemap được sử dụng định dạng XML, HTML,...
Sitemap (Sơ đồ website) là một tập tin bao gồm thông tin về các trang web và nội dung khác trong trang web của bạn. Từ đó, các công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào Sitemap để “đọc vị” cấu trúc website của bạn cũng như thu thập dữ liệu một cách dễ dàng và nhanh chóng, nếu bạn muốn biết rõ hơn vui lòng tham gia khóa học SEO để biết thêm chi tiết.
● Giúp quá trình thu thập dữ liệu của các công cụ tìm kiếm diễn ra dễ dàng và nhanh chóng nhờ vào danh sách liệt kê các URLs của website trong Sitemap.
● Bạn cần thiết lập mức độ ưu tiên cho từng trang web và đường liên kết của nó, nhằm thuận tiện cho việc sắp xếp theo thứ tự ưu tiên của các bot công cụ tìm kiếm.
Khi thay đổi thông tin trên URL, bạn sẽ nhận được thông báo đến nhờ tính năng của Sitemap. Từ đó, thông tin sẽ dễ dàng được tìm thấy và Google sẽ tiến hành lập index cho tất cả thông tin trên trang web.
Sitemap sẽ giúp liệt kê tất cả các liên kết từ website và từ đó thiết lập index một cách nhanh chóng.
Khi các URLs đạt tiêu chuẩn, các công cụ tìm kiếm có thể truy cập thông qua một số hình thức điều hướng và liên kết, nhằm đảm bảo các nội dung trên Sitemap được thu thập và index một cách đầy đủ.
Sitemap giúp quá trình thu thập thông tin từ các website lớn, phức tạp hay có tính chuyên biệt cao được cải thiện hơn. Dưới đây sẽ là một số trường hợp mà bạn cần phải tạo Sitemap:
● Website lớn: Sitemap có thể thu thập thông tin trên các trang hoặc nội dung mới được cập nhật một cách nhanh chóng.
● Website có tệp lưu trữ dung lượng cao với nội dung bị tách biệt hoặc không liên kết hoàn chỉnh với nhau: Bạn cần tạo Sitemap để có thể liệt kê các nội dung đó vào danh sách cần được index để các công cụ tìm kiếm không bỏ qua.
● Website mới và chưa có nhiều liên kết tới nó: Bạn cần thiết lập Sitemap để các công cụ tìm kiếm không bỏ lỡ website của bạn, đồng thời tạo cơ hội cho quá trình thu thập thông tin diễn ra một cách dễ dàng hơn.
● Website chứa nhiều tệp đa phương tiện (video, hình ảnh)
● Trường hợp website không cần Sitemap
● Website nhỏ: Website có từ 500 trang đổ xuống và các trang cần index được chọn lọc.
● Website được liên kết toàn diện trong nội bộ: Công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy tất cả các trang quan trọng nhờ liên kết này.
● Website không có nhiều tệp đa phương tiện (video, hình ảnh).
Sitemap có vai trò rất lớn trong SEO như một bản đồ cho các bọ của công cụ tìm một cách đơn giản và tiện lợi nhất, vậy nên hiểu được sitemap là gì là điều cần làm trước khi làm SEO.
Sitemap là một trong nhiều tiêu chí mà từ đó công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Do đó sitemap sẽ giúp trang web cải thiện thứ hạng của mình.
Sitemap giúp cho việc tạo lập chỉ mục trên Google dễ dàng và tạo thành lợi thế cạnh tranh cho website. Chưa kể việc cập nhật các nội dung hay thông tin trên trang mới một cách nhanh chóng.
Sitemap càng được chia nhỏ và phân cấp rõ ràng và ngăn nắp thì khả năng gia tăng trải nghiệm hay giữ chân người dùng càng dễ hơn.