Để có thể hiểu được điều kiện thị trường và nhu cầu mua sắm của người mua thì việc nghiên cứu dịch vụ marketing online là điều vô cùng cần thiết
Dưới đây là một số các cách tiến hành nghiên cứu marketing online để từ đó thu được các thông tin chi tiết liên quan và thông tin về thị trường mục tiêu của bạn.
1. Tiến hành nghiên cứu từ khóa.
Việc tìm kiếm từ khóa có lượng người dùng truy cập đối với sản phẩm hay dịch vụ mà bạn muốn tiến hành quảng cáo hay bán trực tuyến trên mạng.
Nhưng không phải việc tìm được từ khóa có lượng tìm kiếm cao thì đây sẽ là kế hoạch giúp bạn đưa sản phẩm hay dịch vụ tới khách hàng.
Tìm kiếm từ khóa có lượng người dùng truy cập
Hơn thế nữa, việc nghiên cứu từ khóa sẽ là việc hữu ích khi bạn triển khai chiến dịch marketing trong nước vì đây là công cụ giúp bạn thấy được lưu lượng truy cập từ khóa không phải trả tiền để quảng cáo mà bằng cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO.
Một số công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí phổ biến là:
- Google keyword planer.
- Keyword tool
- Neilpatel
Ngoài ra bạn có thể sử dụng công cụ như Ahrefs hay SEMRush để cho bạn cái nhìn toàn cảnh và sâu sắc nhất về thị trường bạn đang làm.
Tuy rằng Ahrefs là công cụ dành cho các nhà điều hành chiến lược nhưng có một số lưu ý mà bạn có thể tham khảo để sử dụng công cụ này dễ dàng hơn.
- Tạo ý tưởng từ khóa. Nếu như bạn đang làm về dịch vụ như là “máy tính” hay “laptop” bạn có thể nhập từ khóa này vào và một số từ khóa rộng hơn có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Sau đó bạn có thể tìm tới mục “Có cùng thuật ngữ” để từ đó mở rộng danh sách từ khóa của bạn. Tiếp đó bạn có thể lọc các ý tưởng từ khóa đó và sắp xếp chúng theo mục đích tìm kiếm từ đó đánh giá tiềm năng kinh doanh của bạn.
- Phân tích mười kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google. Một cách khác khi tạo danh sách từ khóa thì bạn có thể dựa trên các trang web xếp hạng dựa trên kết quả từ khóa đã tìm kiếm được của Google.
- Đánh giá mức độ khó để xếp hạng trên Google cho từ khóa đó. Bạn có thể xem số lượng các tên miền giới thiệu và xem xếp hạng tên miền cho các kết quả tìm kiếm. Dựa trên thông số DR để từ đó so sánh các trang web từ đó đưa ra chiến lược tốt nhất.
Việc nghiên cứu từ khóa không chỉ là về khối lượng tìm kiếm. Mục tiêu từ khóa mà bạn đang tìm kiếm là các chủ đề mà khách hàng tiềm năng của bạn đang hướng tới từ đó tạo các chiến lược xoay quanh từ khóa đó và quảng cáo sản phẩm dịch vụ của bạn.
2. Mở rộng phạm vi cạnh tranh bằng cách nghiên cứu marketing online.
Có thể bạn không biết nhưng việc tìm hiểu nhiều việc về thị trường bằng cách phân tích các đối thủ cạnh tranh từ đó tìm ra và hiểu được bạn là ai và xem xét kỹ lưỡng về chiến dịch của bạn.
Cạnh tranh bằng cách nghiên cứu marketing online
Dù đang nghiên cứu thị trường cho hình thức marketing online nhưng bạn không nên chỉ xem các đối thủ ở kênh trực tuyến này mà nên xem xét tới các đối thủ ở kênh khác nữa.
Một số yếu tố bạn có thể xem xét như sau:
- Mô hình kinh doanh. Cách để họ tìm nguồn cung ứng sản phẩm của bạn? Đối tượng cạnh tranh của bạn đang dropshipping hay bán hàng tại chính kho hàng của họ? Đối thủ cạnh tranh của bạn có sử dụng dịch vụ của bên thứ ba hay không? Chiến lược giá mà họ cung cấp là gì? Chiến lược tiếp thị của họ là gì? Hay dịch vụ hoàn hàng mà họ cung cấp.
- Phễu bán hàng. Các cách để thu hút khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn (tiếp thị nội dung, quảng cáo trả tiền, SEO, v.v.)? Phương thức biến người dùng tiềm năng thành khách hàng trả tiền cho sản phẩm sau khi truy cập web? Các hình thức kinh doanh của họ như bán thêm, bán chéo, bán hạ giá? Họ có thông báo cho người dùng khi họ có sản phẩm đang còn tồn trong giỏ hàng? Bạn có thể trở thành một khách hàng của họ để xem mọi phương thức họ tiếp cận khách hàng như thế nào?
- Trang mạng. Họ có các loại nền tảng kênh tiếp cận khách hàng nào? Mất thời gian bao lâu để tải toàn bộ trang web của họ? Trang thương mại điện tử trực tuyến của họ có chuyên nghiệp hay không? Họ có sử dụng những yếu tố thương hiệu nào? Quy trình thanh toán của họ có đơn giản hay không? Trải nghiệm của người dùng có tốt hay không?
Nghiên cứu tất cả những điều này sẽ giúp bạn xác định:
- Những gì hoạt động. Không nên copy toàn bộ từ các đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhưng cũng không cần phải phát minh lại bánh xe từ đầu mà phương pháp hay nhất là áp dụng và lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của riêng bạn.
- Những gì không làm việc. Bạn có thể lưu ý tới việc tốc độ tải trang web, các điều hướng không phù hợp, hình ảnh chất lượng sản phẩm thấp v.v.. Hãy lưu ý tất cả các vấn đề liên quan và từ đó đảm bảo rằng bạn không mắc sai lầm tương tự với doanh nghiệp của mình.
- Những gì có thể được tối ưu hóa. Sau khi phân tích các đối thủ cạnh tranh mà từ đó bạn có thể phát hiện ra các cơ hội để từ đó tối ưu hóa sau đó cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ tốt hơn và giá cả phù hợp hơn.
3. Nghiên cứu marketing online xu hướng hiện tại.
Khi bắt đầu nghiên cứu marketing online thì bạn cần phải xem xét các xu hướng tiêu dùng mới nhất bằng cách sử dụng Google Trend để tìm hiểu điều này.
Nghiên cứu marketing online xu hướng hiện tại
Đây là hai câu hỏi có thể giúp nghiên cứu sản phẩm trực tuyến:
- Sản phẩm này đang có sự quan tâm đến giảm dần, ổn định hay tăng lên?
- Sản phẩm này đang có sự quan tâm đến theo mùa hay không thay đổi quanh năm?
Chỉ cần nhập một từ khóa có liên quan và chọn một khoảng thời gian.
Ví dụ: nếu bạn nhập “máy tính” và chọn “3 năm qua” làm khung thời gian của mình, bạn sẽ thấy rằng sự quan tâm đến từ khóa này đã lớn hơn và ổn định cùng với sự gia tăng một cách đáng kể.
Mặc dù bạn có thể tận dụng các xu hướng thịnh hành, nhưng bạn không nên xây dựng toàn bộ doanh nghiệp của mình xung quanh chúng. Hãy chắc chắn rằng nền tảng của bạn ổn định.