Landing Page là công cụ chuyển đổi khách hàng hữu dụng được nhiều doanh nghiệp chú trọng lựa chọn. Tuy nhiên chỉ dừng lại ở việc thiết kế trang đích chuyên nghiệp thôi là chưa đủ. Doanh nghiệp cần nắm vững thêm cách kiểm tra và tối ưu hoá Landing Page chỉn chu và landing page là gì. Để thực hiện điều này, mời bạn cùng theo dõi ngay những thông tin hữu ích ở bài viết sau!
Tối ưu hóa trang đích là quá trình cải thiện và nâng cao từng yếu tố của trang để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Thay vì mất công thiết kế Landing Page mới thì bạn hãy kiểm tra, rà soát và tối ưu các hạng mục lại để tạo ra trang đích hiệu quả hơn. Trên thực tế, việc kiểm tra và cải thiện trang đích là rất cần thiết bởi những lợi ích sau:
Landing Page được thiết kế với nhiều thành phần. Trước khi xuất bản, để kiểm tra trang đích đã đạt chuẩn hay chưa, bạn cần chú ý tới những hạng mục sau:
Lỗi chính tả trong nội dung trang đích thường khá nhỏ, khó phát hiện nhưng lại khiến người đọc khó chịu. Vì thế một content hấp dẫn nhưng sai chính tả, nhất là các lỗi cơ bản cũng sẽ nhanh làm “hỏng” trang đích của bị. Vì vậy khi đưa trang đích vào chiến dịch quảng cáo, bạn nên kiểm tra kỹ các sai sót về từ ngữ, hạn chế viết tắt, tránh lặp từ quá nhiều, nên tối ưu nội dung súc tích nhưng vẫn cần đảm bảo đủ ý, dễ hiểu.
Các thành phần cấu tạo của trang đích - widget có nhiệm vụ cố định và bổ sung cho các footer trên trang. Bạn cần kiểm tra bố cục các thành phần đã hiển thị đúng thiết kế chưa, nội dung các section đã cân xứng, đừng quên kiểm tra trên cả máy tính và thiết bị di động.
Một trang đích chuyên nghiệp không nên lạm dụng phối hợp nhiều font chữ. Tốt nhất chỉ nên dùng 1-3 font chữ với 3-4 kích thước khác nhau để giúp Landing Page đồng bộ, tránh cảm giác rời rạc, khó nhìn.
Độ thích ứng của trang đích được tính khi kiểm tra trên cả máy tính và thiết bị di động. Bởi trên thực tế, 80% người truy cập trang web sẽ tới từ điện thoại, máy tính bảng, chỉ có 20% dùng PC, máy tính. Vì thế khi kiểm tra tiêu chí Responsive - độ thích ứng của Landing Page thì ngoài việc kiểm tra trên máy tính, bạn còn cần xem xét bản mobile. Hãy chú ý dùng 2-3 thiết bị có kích thước khác nhau để xem khả năng hiển thị của Landing Page thế nào nhé!
Hình ảnh trên trang đích có chức năng giữ chân người đọc, giúp thiết kế của bạn thêm hấp dẫn hơn và truyền tải thông điệp mong muốn. Trước khi Landing Page xuất bản, bạn hãy kiểm tra xem hình ảnh đã tối ưu dung lượng chưa, kích thước chuẩn không, độ nét ra sao, có bị vỡ ảnh không, vị trí đặt ảnh thế nào,...
Trang đích đẹp mắt, chuyên nghiệp chắc chắn sẽ tạo thiện cảm tốt đẹp trước khách hàng. Để làm được điều này, bạn cần chú ý kết hợp hài hoà các yếu tố cấu tạo nên trang, đặc biệt là màu sắc. Nên sử dụng các tone màu phù hợp và cân nhắc ứng dụng tâm lý học màu sắc vào Landing Page để thiết kế của bạn có điểm nhấn thu hút hơn.
Landing cũng là một website độc lập nên hoàn toàn có thể lọt TOP tìm kiếm của Google. Bởi vậy việc tối ưu SEO Onpage cho trang rất cần thiết. Bạn nên chú ý tới các tiêu chí quan trọng như: Thẻ title, các Heading, meta, thẻ alt hình ảnh, tốc độ tải trang,...Hãy đảm bảo các yếu tố SEO trên trang đã được tối ưu chuẩn chỉ, như vậy trang đích của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Nút CTA là điểm chạm, là đường dẫn cuối cùng thôi thúc khách hàng thực hiện hành động trên trang đích. Chính bởi lý do này mà khi gắn đường link vào CTA, bạn cần kiểm tra kỹ xem đường link đó có hoạt động hay không.
Hoạt động quảng cáo của Landing Page nhằm mục đích chuyển đổi, thôi thúc khách hàng thực hiện hành động. Nếu không thực hiện được điều này thì mọi công sức của bạn đều “đổ biến”. Do đó việc tối ưu hoá Landing Page luôn là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Nếu bạn chưa biết làm sao để tối ưu trang đích thì hãy lưu lại ngay 8 cách hữu dụng dưới đây:
Một trang đích tối giản với bố cục khoa học, mạch lạc chính là điểm nhất đầu tiên bạn nên chú trọng. Muốn khách hàng truy cập trang và thực hiện theo đúng nút kêu gọi hành động thì trước hết bạn cần bố trí các hạng mục, thành phần dễ nhìn, dễ quan sát.
Một CTA thuyết phục, đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao cần đảm bảo các tiêu chí:
Việc truyền tải đúng thông điệp, chạm tới những điều khách hàng mong muốn trên Landing Page không hề đơn giản. Muốn thành công trong hạng mục này, bắt buộc bạn phải tối ưu chuẩn chỉ từ nội dung, màu sắc, hình ảnh tới cách dẫn dắt khách hàng:
Trong nội dung Landing Page, bạn hãy đưa ra các đặc điểm cụ thể, lợi ích nổi bật nhất mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn hiện có. Nói cách khác, cần giải thích rõ xem sản phẩm bạn đang quảng bá giải quyết được những mong muốn, vấn đề nào của khách hàng, nếu họ không sử dụng sản phẩm của bạn thì sẽ mất đi những gì. Đây chính là mấu chốt quan trọng để giúp Landing Page thôi thúc khách hàng thực hiện hành động, tăng khả năng chuyển đổi hơn.
Để Landing Page dễ dàng hiển thị cao trên các công cụ tìm kiếm và có khả năng chuyển đổi tốt hơn, bạn cần thực hiện tối ưu SEO cho trang với các tiêu chí dưới đây:
Cải thiện tốc độ load trang chính là điều quan trọng bạn nên chú ý. Bởi khách hàng không có thời gian và thậm chí không muốn chờ đợi bất kỳ trang web nào. Nếu trang đích của bạn load quá lâu thì chắc chắn họ sẽ rời đi ngay, như vậy khả năng chuyển đổi của trang dường như không có. Để cải thiện tốc độ load trang này, bạn cần ưu tiên tới trọng lượng trang, tức kích thước tính bằng megabyte. Hãy đảm bảo giảm thời gian tải trang càng nhanh càng tốt để nâng cao trải nghiệm khách hàng hơn.
Tiến hành A/B Testing giúp bạn có được trang đích tối ưu thực tế. Mặc dù các tính toán phức tạp có thể khiến bạn mất nhiều thời gian nhưng giá trị công đoạn này mang lại không hề nhỏ. Bạn nên kiểm tra kỹ nơi khách truy cập nhấp vào trang, thời gian họ ở lại trang là bao nhiêu, tỷ lệ người truy cập chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng là bao nhiêu. Song song, bạn cũng cần đo lường các chỉ số trên trang đích như Pageview (Lượt xem trang) , View-to-Submission Rate (Tỷ lệ xem – khách gửi thông tin), Conversion rate (Tỷ lệ chuyển đổi), Total Number of Leads (Tổng số khách hàng tiềm năng). Đây đều là những chỉ số quan trọng giúp bạn đo lường khả năng hiệu quả của trang đích.
Như vậy LIGHT đã cùng bạn khám phá chi tiết cách để kiểm tra và tối ưu hoá trang đích nhanh chóng. Hy vọng với những gợi ý trên, bạn sẽ bỏ túi được nhiều kinh nghiệm để xây dựng một trang đích hiệu quả.