Trong một buổi trao đổi gần đây, Martin Splitt của Google đã được yêu cầu xác định những gì cấu thành nên kỹ thuật che giấu nội dung (cloaking) khi nhiều người kinh doanh triển khai dịch vụ marketing online.
Người dùng khi tìm kiếm google đưa ra câu hỏi ranh giới giữa việc che giấu và không che giấu nội dung là gì?
Ta có thể đi sâu vào chi tiết hơn những gì được coi là che giấu ? Ranh giới của việc này nằm ở đâu?
Cloaking đang hiển thị cho Google một trang nội dung và hiển thị cho người dùng một trang web nội dung khác.
Splitt chỉ ra rằng có các mức độ che giấu khác nhau trong đó một hình thức được chấp nhận và một hình thức khác thì không.
Ví dụ đưa ra để bạn dễ hình dung hãy tưởng tượng ranh giới này là hoàng hôn, nơi đó không phải là ngày hay đêm, vậy phần nào của hoàng hôn là đêm và phần nào là ngày?
Martin Splitt đã trả lời:
Đây là đường ranh giới và tôi không thể cung cấp quá nhiều chi tiết cho điều đó. Nhưng về cơ bản che giấu nội dung có nghĩa là đánh lừa người dùng.
Điều đó có nghĩa là nếu tôi thấy Googlebot đang yêu cầu trang web của tôi và nói rằng trang web này nói về mèo con và bướm và sau đó khi người dùng truy cập trang web đó (thay vì Googlebot) thì lại có một nhà thuốc trực tuyến hoặc có nội dung bán sản phẩm nhái …
Điều đó sẽ rất trái với ý định của người dùng và điều đó sẽ không phù hợp với những gì chúng tôi sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm Google nếu người dùng tìm kiếm chú mèo con dễ thương hoặc những thứ tương tự.
Vì vậy, đó là rất rõ ràng che giấu nội dung(Cloaking).
User Agent :Cloaking đối với từng User Agent của từng Search Engine riêng biệt dựa trên đặc điểm nhận dạng của nó. Rồi sau đó khi truy cập của User Agent của Search Engine nào thì sẽ ra các kết quả hiển thị hoàn toàn khác nhau.
IP Cloaking: Dùng kiểm tra xem người dùng đến từ IP nào, quốc gia nào, ngôn ngữ gì?
IP và Agent Cloaking: Gồm cả 2 kiểu trên.
Cloaking dựa trên Referrer: Đây là cách dùng phổ biến nhất nhằm ngăn cản đối thủ ăn cắp hình ảnh của bạn, khi đối thủ ăn cắp nội dung thì thứ mà họ lấy được chỉ là một tấm hình mặc định của bạn.
Cloaking dựa trên Session: Theo dõi hành vi của người dùng theo từng phiên ( dựa vào IP, sở thích, các page người dùng đã đọc…) từ đó hiển thị nội dung người dùng muốn. Đây là phương pháp chủ yếu để sử dụng trong Remarketing.
Các phần liên quan đến SEO cũng là marketing 0 đồng, bạn có thể tìm hiểu khóa học marketing 0 đồng để hiểu thêm về marketing.
Nội dung thế nào là hơi khác nhau, cách che dấu nội dung thế nào thì được chấp nhận?
Đây là cách Splitt giải thích về điều này:
Tất cả chúng ta đều biết rằng thiết kế web đáp ứng cách hiển thị nội dung khác nhau trên những môi trường khác nhau.
Chẳng hạn trên điện thoại di động, tôi chỉ có thể tải một sản phẩm thay vì mười sản phẩm. Sau đó, người dùng nhấp qua nhiều trang hoặc một cái gì đó tương tự.
Đó không phải là che giấu nội dung đó chỉ là một nội dung hơi khác nhau tùy thuộc vào trình duyệt có thể làm gì hoặc khả năng của thiết bị là gì.
Tôi biết với các admin diễn đàn có thể gán quyền trên diễn đàn cho các bot để giữ cho họ không nhìn thấy các diễn đàn phụ ngoài chủ đề tồn tại để gắn kết xã hội chứ không phải cho chủ đề cốt lõi của toàn bộ diễn đàn.
Đối với một cái gì đó như thế, quản trị viên có thể hạn chế người dùng không đăng ký cũng như Google.
Bằng cách đó, nội dung giống nhau đối với Google và người dùng chưa đăng ký và không bao giờ xếp hạng trong Google. Tuy nhiên, nó vẫn có thể tồn tại dành cho người dùng đã đăng ký.
Cuối cùng, ranh giới giữa kỹ thuật che giấu và không che giấu được xác định bởi nếu nhà xuất bản đang đánh lừa một ai đó đang tìm kiếm trên Google, để hiểu thêm bạn có thể xem khóa học google ads khá hữu dụng để tăng khả năng chọn từ khóa cho nội dung của bạn thêm hiệu quả hơn.
Đây là cách Splitt kết thúc câu trả lời của mình:
Nếu bạn hiển thị nội dung hơi khác cho Googlebot so với người dùng thực như hiển thị thông báo hoặc cửa sổ bật lên thì việc này hầu như đều ổn. Tỷ lệ nhấp chuột cho website khá là quan trọng tìm hiểu về CTR trong quảng cáo là gì để hiểu thêm.
Trừ trường hợp một cửa sổ bật lên có chín mươi phần trăm nội dung trong đó và trên trang thực tế nó chỉ là một hình ảnh, thì đó lại là một vấn đề khác, nếu như người dùng vẫn thấy những gì người dùng mong đợi hoặc những gì chúng ta đã thấy là Googlebot?
Nhưng nói chung, miễn là bạn không gây hiểu lầm cho người dùng, bạn chắc chắn an toàn.
Những gì bạn không nên làm là bạn không nên đánh lừa người dùng của mình.
Đọc thêm: SEO & COVID-19: Cách Tăng Lưu Trượng Truy Cập Website Trong Mùa Dịch