Việc nắm rõ cách phân loại traffic rất quan trọng, đây chính là một trong những chìa khóa hữu ích giúp xây dựng chiến lược SEO tốt và hỗ trợ web hoạt động hiệu quả hơn. Hiện tại Traffic User có thể được phân chia theo nhiều tiêu chí khác nhau, trong đó bao gồm phân loại theo hành vi sử dụng. Ở bài viết này, LIGHT sẽ cùng bạn khám phá chi tiết câu hỏi tại sao cần phân loại Traffic User theo hành vi sử dụng và có những loại traffic nào khi chia theo cách này nhé!
Về bản chất, Traffic User là lưu lượng truy cập vào website, vì thế nó có thể được phân chia dựa theo nguồn cấp lưu lượng, chẳng hạn như Social Traffic (Lưu lượng từ mạng xã hội), Organic Search Traffic (Lưu lượng từ công cụ tìm kiếm), Direct Traffic (Lưu lượng trực tiếp). hay Referral Traffic (Lưu lượng giới thiệu). Ngoài ra việc sử dụng traffic user trên web còn liên quan đến thao tác của người dùng nên dựa theo tiêu chí này, lưu lượng truy cập của người dùng cũng có nhiều loại.
Việc phân loại Traffic User theo thao tác người dùng trên web sẽ giúp đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
Trên thực tế, một người dùng nào đó truy cập vào web có thể hiện nhiều hành động khác nhau. Những hành vi của Traffic User sẽ phụ thuộc vào nhu cầu tìm kiếm và mong muốn của họ. Có người muốn vào đọc thông tin liên quan tới từ khóa mình đang tìm hiểu (đọc các bài viết, nội dung tin tức hữu ích trên web, download tài liệu,...), có người dùng lại muốn tìm sản phẩm, dịch vụ mình cần. Thậm chí có trường hợp truy cập web để nghiên cứu, đánh cắp thông tin của trang. Bất kỳ người dùng nào cũng có thể có những hành vi trên.
Sau khi đã hiểu tại sao cần phân loại Traffic User theo thao tác người dùng thì hãy cùng LIGHT khám phá các loại traffic theo tiêu chí này. Trên thực tế cộng đồng SEO tại Việt Nam chia Traffic User theo phương thức hoạt động hay hành vi sử dụng thành 3 loại chính sau:
Đây là những người dùng truy cập vào web thông qua công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội để download, tìm kiếm kiến thức hữu ích phục vụ cho nhu cầu của họ. Thông thường dạng traffic này có khả năng chuyển đổi 50% vì mục đích chính của họ là tìm kiếm thông tin, ít có ý định mua hàng. Hành vi của họ trên web thường là truy cập để lấy mã xác thực khi đăng ký tài khoản mới trên website khác, lấy mã mở khóa tệp tin họ vừa tải về từ web, download form/ biểu mẫu hướng dẫn web chia sẻ,... Tuy nhiên nguồn Traffic download cũng là lưu lượng truy cập hữu ích cho website vì nó có thể kích thích thêm sự tò mò của nhiều người dùng khác, từ đây web dễ tiếp cận được tệp traffic tiềm năng.
Ví dụ web 9slide dưới đây chia sẻ tài liệu về “184 bảng màu đẹp cho slide PowerPoint” lên group facebook. Để tải tài liệu, người dùng bắt buộc phải truy cập liên kết web đưa ra. Khi user click web thì đây được coi là Traffic download.
Có rất nhiều người dùng click web để tìm hiểu, có nhu cầu sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm của doanh nghiệp. Những user này được gọi là traffic tiềm năng chuyển đổi. Họ có thể bắt đầu click vào web thông qua các từ khoá SEO của trang xuất hiện trên top tìm kiếm, từ đây khám phá thông tin cần tìm hiểu. Nếu nội dung web đủ thuyết phục thì những user này sẽ ở lại trên web lâu dài, dần dần họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp cần khai thác.
Dạng traffic này thường là do sử dụng phần mềm trao đổi traffic có được. Tức là người dùng sẽ click vào web với mục đích chính không phải để tìm hiểu sản phẩm, thông tin hay dịch vụ doanh nghiệp cung cấp mà là một dạng traffic thương mại, user sẽ lấy sản phẩm hoặc dịch vụ trên một phần mềm trao đổi traffic nào đó. Khóa học SEO có thể cung cấp cái nhìn tổng quan về cách tối ưu hóa trang web để tăng hiệu suất và thu hút traffic hữu ích từ các công cụ tìm kiếm. Dạng traffic này được cung cấp bởi các tool tăng traffic hoặc thực hiện trao đổi traffic chéo giữa các web.
Hiện tại có nhiều doanh nghiệp đang sử dụng cách thức này nhằm tăng nhanh lưu lượng truy cập. Tuy nhiên hiệu quả traffic dạng trao đổi có thể không như ý muốn. Bởi các tool hoạt động khá “công nghiệp”, chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu “chung chung” và cài đặt sẵn phương thức truy cập web để tăng số lượng, còn khả năng chuyển đổi kém, rất có thể chỉ là traffic ảo.
Dù là traffic loại nào thì cách thức hoạt động của chúng đều có điểm tương đồng. Tức là khi họ được cung cấp một giá trị nào đó thì sẽ thực hiện truy cập vào web theo đúng trình tự yêu cầu.
Việc tối ưu Traffic trên web là việc làm cần thiết để nâng cao khả năng chuyển đổi, hỗ trợ tối ưu các chiến dịch Marketing. Dưới đây là một số bí quyết giúp tăng số lượng và chất lượng Traffic tiềm năng mà bạn có thể tham khảo:
Như vậy chắc chắn sau khi đọc hết bài viết, bạn đã hiểu rõ tại sao cần phân loại Traffic User theo hành vi sử dụng. Có thể thấy rằng việc phân chia này thực sự đem lại nhiều lợi ích và giúp SEOer, doanh nghiệp có hướng phát triển web bền vững, hiệu quả hơn.