Trong khi triển khai các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số, landing page cho dịch vụ là một trang web độc lập được tạo riêng cho từng chiến dịch hoặc phục vụ cho việc chạy quảng cáo. Đó là nơi mà khách hàng truy cập để tìm hiểu thông tin về dịch vụ hay sau khi họ nhấp vào liên kết trong email hay quảng cáo từ việc tìm kiếm trên Google, Bing, YouTube, Facebook, Instagram, Twitter hay các đường link trên web.
Không giống với các trang web thường có nhiều mục đích cho người đọc khám phá các thông tin trên trang, các trang web được thiết kế với một trong tâm và nhắm tới mục tiêu duy nhất đó là CTA (viết tắt của lời kêu gọi hành động) để từ đó có được các chuyển đổi trên trang.
Sử dụng landing trên website
Chính vì các “nguyên nhân” trên mà làm cho các trang này trở thành lựa chọn tốt nhất phục vụ việc tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch tiếp thị từ đó giảm tải được chi phí để có được các khách hàng tiềm năng hay cung cấp dịch vụ cho người dùng.
Như bạn có thể thấy landing xuất hiện sau khi người dùng tiềm năng ở đầu kênh click vào liên kết từ quảng cáo hay email hoặc bất kỳ nơi nào khác trên web. Đó là nơi xuất hiện chuyển đổi như đăng ký dịch vụ hay để lại thông tin liên hệ.
Ở đây bạn sẽ có câu hỏi rằng, không phải bất kỳ trang nào cũng có thể là landing page hay sao?
Về mặt kỹ thuật thì đúng là trang nào cũng có thể trở thành landing page. Nhưng bạn cần hiểu thêm một điều nữa đó là không phải tất cả các landing page nào cũng đều giống nhau. Chúng ta sử dụng thuật ngữ “landing page” để mô tả một trang dành riêng cho chiến dịch tiếp thị nào đó. Ví dụ như trong landing thì các lời kêu gọi hành động thường sẽ là liên hệ với doanh nghiệp hay để lại thông tin trên form thay vì mua hàng như các landing cho sản phẩm.
Mặc dù trang chủ của website có hàng tá thứ có thể gây xao nhãng khi bạn ở trên trang và bạn có thể gọi chúng là các liên kết trong trang. Còn trang landing thì ít hơn hay không có. Bởi việc có ít liên kết ra ngoài sẽ giúp tăng chuyển đổi hơn vì có ít nhấp chuột hơn sẽ khiến khách truy cập tập trung vào các lời kêu gọi hành động hơn. Đây là lý do và cũng là nguyên nhân chủ yếu mà các doanh nghiệp hay chuyên gia tiếp thị luôn sử dụng một trang web là nơi tập trung lưu lượng khách hàng tiềm năng truy cập.
Sự khác biệt chính giữa Trang chủ và landing page
Dù là như vậy bạn cũng phải thiết kế trang chủ thật chuyện nghiệp thể hiện nổi bật thương hiệu và cho phép nhiều người khám phá các sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp. Đồng thời cũng cung cấp các thông tin về công ty hay giá trị mang lại từ đây khách hàng truy cập có thể xem bất cứ thông tin gì trên trang. Trên trang chủ của website khách hàng sẽ không nhất thiết phải mua hàng và đó là điểm mấu chốt.
Trang landing page được phục vụ với một mục đích hoàn toàn khác. Được kết hợp với các mẫu quảng cáo hấp dẫn đi kèm với các khuyến mãi và mọi thứ trên trang đều hoạt động với nhau để biến những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền cho dịch vụ.
Để các landing page hoạt động một cách tốt nhất bạn sẽ cần hướng lưu lượng truy cập vào các trang này. Bạn có rất nhiều lựa chọn và các kênh để triển khai dưới đây là một số hình thức để bạn hướng lưu lượng đến các landing này.
Hầu hết các tìm kiếm trên mạng internet sẽ bao gồm các quảng cáo có trả tiền. Khi người dùng tìm kiếm điều gì đó chẳng hạn như “thiết kế website” thì những quảng cáo liên quan tới từ khóa này sẽ xuất hiện và được đánh dấu rõ ràng.
Mẫu quảng cáo cho landing trên Google Ads
Không giống với các tìm kiếm trên trang các quảng cáo này đều sẽ bị tính phí cho mỗi lần nhấp chuột. Ai đó click vào sẽ bị đưa vào danh sách tiếp thị lại từ đó các quảng cáo này sẽ bám đuôi để từ đó đưa những người dùng này quay trở lại trang landing page. Điều quan trọng khi điều chỉnh quảng cáo bạn nên chọn nơi đưa khách hàng truy cập đến phù hợp nhất thay vì trang chủ như bình thường bạn có thể đưa họ đến landing website chẳng hạn.
Chạy quảng cáo để tăng lượng truy cập vào landing page trên các trang truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Twitter hoặc LinkedIn là một phương thức hiệu quả để nhắm tới những người dùng đang quan tâm tới thương hiệu của bạn.
Mẫu quảng cáo trên Facebook cho landing page
Email được đánh giá là một kênh tiếp thị hiệu quả vì có khả năng tiếp cận rộng và chi phí dành cho việc email marketing thấp hơn so với các hình thức khác.
Email marketing cho landing page
Một sự kết hợp giữa hình thức tiếp thị bằng email và landing page có thể được sử dụng để từ đó nuôi dưỡng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp hay tạo ra những mối quan hệ mới. Sau khi đã xây dưng và phân loại được danh sách email một cách cẩn thận cho phép bạn thu hút người dùng tiềm năng bằng các ưu đãi cung cấp và trang landing page cho dịch vụ cung cấp form điền thông tin và hướng người dùng đến các CTA từ đó tạo ra các chuyển đổi có giá trị.
Bạn sẽ rất hay bắt gặp cụm từ “lưu lượng truy cập không phải trả tiền” khi khách hàng truy cập để tìm kiếm về dịch vụ trên các nền tảng tìm kiếm như Google hay Bing cái này sẽ nói rõ hơn trong landing page là gì?. Hình thức này được gọi là SERPs hoặc còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO bằng việc cung cấp nội dung hấp dẫn, hữu ích trên trang web. Điều này giúp cho thứ hạng của doanh nghiệp của bạn xuất hiện thường xuyên trên các công cụ tìm kiếm và thứ hạng cũng được cao hơn khi người dùng tìm kiếm.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm kết hợp landing page
Xem thêm các hướng dẫn về landing page tại: Landing page cho sản phẩm thực phẩm và Landing page cho sản phẩm