facebook API

Cách tối ưu hóa URL cho website chuẩn SEO

URL là hệ thống định vị tài nguyên thống nhất, bao gồm các đường dẫn liên kết hay có thể gọi là địa chỉ web. Các đường dẫn trên liên kết này đến với website sau đó sẽ được tham chiếu đến từng phần trên trang web nếu có mạng Internet.

URL là một đoạn text có thể thay cho IP giúp cho máy tính có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, mỗi URL chỉ đến được một tài nguyên duy nhất như: hình ảnh, video, HTML…

Cấu trúc link thể hiện định dạng hình ảnh dạng jpg

Cấu trúc link thể hiện định dạng hình ảnh dạng jpg

Hay nói một cách khác, mỗi website được ví như một ngôi nhà và những IP là địa chỉ riêng của từng ngôi nhà đó. Các IP thường rất khó nhớ bởi dãy số dài và tương đối phức tạp.

Vậy nên các IP thường được chuyển qua dạng ngôn ngữ mà mọi người có thể nhớ một cách dễ dàng, từ đó người dùng có thể dễ dàng đến đúng với trang web mà họ mong muốn…

Trước những thuật toán khó, phức tạp thì việc tối ưu URL sẽ là phương pháp lý tưởng để trang web có thể giữ vị trí top và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể. Vậy làm thế nào để có thể tối ưu URL một cách hiệu quả và chuẩn SEO? Qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về các thủ thuật mà các SEOer đã áp dụng thành công trong việc tối ưu hoá URL.

Hiểu về sự khác biệt giữa Link và URL là gì?

Link và Url đều là một loại liên kết và có chức năng gần giống nhau nhưng chúng không thực sự giống nhau như bạn hay nghĩ.

  • Link là một loại liên kết bạn thường đặt trong trang web và người dùng có thể tùy ý điều chỉnh nó hướng tới các loại tài nguyên và tùy chỉnh cách nó hiển thị. Bạn có thể để nó dưới dạng một đoạn text hay một hình ảnh được gắn liên kết. Các link này thường được gạch chân và tô màu thường là màu xanh để cho người dùng hiểu chúng có thể nhấp vào được.
  • Url là một đường link trên một trang web hay có thể diễn giải dưới dạng là tài nguyên trên Internet. Đây là một đoạn chuỗi các ký tự thường bắt đầu bằng “http://” hoặc “https://”, và theo phía sau là tên miền của bạn và có thể thêm các tham số dùng để truy vấn và định dạng phía sau để xác minh dạng tài nguyên mà URL cung cấp.

Hiểu một cách đơn giản liên kết Link là yếu tố có thể đưa bạn tới một ví trí khác trên Internet trong khi URL chính là vị trí chính xác của nơi đó.

Ví dụ về hiển thị Link liên kết trong website thông qua văn bản

Ví dụ về hiển thị Link liên kết trong website thông qua văn bản

Những bước để có thể tối ưu hoá URL website chuẩn SEO một cách hiệu quả.

1. Hiểu rõ về yêu cầu giới hạn ký tự trong URL

Thông thường, URL của một bài viết trên website chỉ nên tóm gọn trong khoảng từ 10 – 96 ký tự. Nếu bạn cài đặt công cụ kiểm tra SEO thì hệ thống sẽ thông báo để bạn sửa lại cho phù hợp. Tuy nhiên trong trường hợp không có công cụ thì bạn cần phải nắm bắt và hiểu rõ quy tắc này để SEO đạt được hiệu quả cao nhất.

2. Từ khoá phải nằm trong URL

Bạn phải thêm từ khoá SEO vào trong URL để việc tối ưu trở nên hiệu quả nhất. Bên cạnh đó trong URL chỉ cần đặt một lần từ khoá chính, tránh việc lặp đi lặp lại. Để có thể hiểu và giải thích cho các bạn một cách dễ hiểu ví dụ như thương hiệu vô cùng nổi bật trong thị trường điện tử Việt Nam là thegioididong. Họ luôn biết cách tối ưu đường dẫn của mình chứa từ khóa một cách thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Ví dụ như mục đồng hồ thì đường dẫn mà họ đặt sẽ là “https://www.thegioididong.com/dong-ho” và từ khóa đặt sẽ được để phía sau tên miền.

Cách tối ưu hóa URL cho website chuẩn SEO của Thegioididong

Cách tối ưu hóa URL cho website chuẩn SEO của Thegioididong

3. Hạn chế chỉnh sửa URL quá nhiều lần

Khi thông tin của bạn đã được Index thì bạn phải hạn chế tối đa việc chỉnh sửa bởi điều này đồng nghĩa với việc bạn đã thay đổi một URL và các công cụ tìm kiếm sẽ tốn nhiều thời gian để Index từ đầu.

4. Biến đổi URL động thành URL tĩnh

Các ký tự như “?, #, =, @, %, $…” hay những ký tự có dấu không nên được dùng trong URL của trang web. Đây được coi là một lỗi khá thường gặp với những trang có nội dung là tiếng Việt. Vậy nên các URL sẽ không thể tối ưu hoá tự động việc hiển thị nội dung nếu bạn còn sử dụng các ký tự đặc biệt và tiếng Việt có dấu.

Điều này sẽ vô cùng khó khăn và nguy hiểm bởi những thuật toán trên Google sẽ không thể định dạng và kiểm tra được chất lượng URL cho dù nội dung của bạn có hấp dẫn đến mức nào đi nữa.

5. Sử dụng dấu gạch nối để phân cách từ khóa với nhau

Điều này khiến cho từ khoá trong URL giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc khi xây dựng website chuẩn seo. Ngoài ra nó còn tăng độ nhận diện và mức độ hiển thị khi khách hàng tìm kiếm từ khoá có nội dung tương tự đến thông tin trên trang web của bạn.

6. Không được trùng lặp URL

Nếu có nhiều URL trùng lặp hay giống nhau sẽ khiến cho các công cụ tìm kiếm tính lỗi trang web của bạn đặc biệt xuất hiện nhiều nhất trong khâu content.

7. Sử dụng URL đơn giản, dễ hiểu

URL có cấu trúc đơn giản cùng với nội dung dễ hiểu có tỷ lệ khách hàng nhấp vào hơn 37% những URL có cấu trúc dài và thông tin chưa mang tính chính xác cao. Thông thường người dùng chỉ muốn tìm kiếm chính xác thông tin họ muốn nên bạn không những thể hiện trong tiêu đề, thẻ mô tả, thẻ heading… mà còn trong cả URL nữa.

8. Nên viết thường

Các URL viết thường sẽ đem lại hiệu quả cao khi tạo web nên chú ý tạo quy tắc code này.

Cấu trúc của một URL website chuẩn SEO sẽ bao gồm những thành phần chính sau đây:

  • World Wide Web: www – có thể có hoặc không.
  • Tên miền (domain)
  • URL / Đường dẫn
  • Nếu các trang con hay thông tin bài viết nằm trong trang con thì bạn nên sử dụng thêm các phần tử sau những kí tự.

Để có thể tối ưu URL trong SEO hiệu quả thì bạn không những thực hiện các kỹ thuật trên mà còn phải tối ưu hoá thông tin trên các trang. Đây sẽ là yếu tố đặc biệt quan trọng trong SEO giúp nâng cao lượng truy cập của khách hàng.

DMCA.com Protection Status