Bạn đã biết khái niệm về Sitemap là gì chưa? Đây là thuật ngữ được coi như là sơ đồ của các trang web, nơi chứa các đường dẫn liên kết URL để có thể liên kết các thông tin trên trang chính và trang phụ một cách dễ dàng nhất.
Sitemap là công việc đầu tiên mà các SEOer cần phải tiến hành trước khi triển khai một trang website mới. Vậy tại sao phải thực hiện Sitemap đầu tiên? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu những lý do dưới đây nha:
Được đóng vai trò như là tín hiệu thông báo đến với Google để Google có thể index các nội dung một cách nhanh chóng và hiệu quả trên trang web của bạn.
Ngoài ra, Sitemap còn giúp cho nội dung được sắp xếp một cách logic và hiệu quả nhất. Từ đó, các bot sẽ dễ dàng tiếp cận và thu thập được thông tin.
Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình làm SEO. Nhờ có Sitemap mà các sự cố được phát hiện và xử lý kịp thời, từ đó tạo được tính thân thiện giữa công cụ tìm kiếm và các website.
Tuy nhiên, những vai trò kể trên của Sitemap chỉ được áp dụng dành cho các đường dẫn liên kết đã được khai báo vì sitemap sẽ không để ý đến các URL chưa được khai báo. Vậy nên, nếu cấu hình của sitemap có sai sót thì cấu trúc trên website sẽ bị sai lệch. Từ đó làm ảnh hưởng to lớn đến thứ hạng tìm kiếm trên Google.
Đối với người dùng, việc tìm kiếm thông tin trên Google sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ có Sitemap và việc học từ khóa học SEO. Đặc biệt với những trang web chứa hệ thống thông tin siêu khổng lồ, sở hữu Sitemap cùng với việc áp dụng những kiến thức từ khóa học SEO sẽ đem đến giải pháp tốt nhất để Google dẫn người truy cập đến đúng thông tin nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Từ đó, sitemap giúp cho người dùng ở lại trang web nhiều hơn, tần suất truy cập cũng được gia tăng. Chính điều này đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao thứ hạng của trang web lên top Google.
Mặc dù Sitemap đem lại rất nhiều lợi ích cho SEO, nhưng để có thể vận dụng một cách hiệu quả thì chúng ta cần phải hiểu rõ bản chất của nó.
Để có thể nâng cao khả năng được hiển thị trên danh sách kết quả tìm kiếm thì trang web của bạn cần phải có Googlebot index. Do đó, việc sở hữu sitemap đã giúp Google nhanh chóng tìm được các thông tin liên quan đến trang web như thời gian cập nhật lần cuối so với những trang web không có sitemap. Tuy nhiên bạn cần biết rằng sitemap không có chức năng là gia tăng thứ hạng của website cũng như việc không phải trang web không có sitemap sẽ bị giảm vị trí hiển thị trên Google.
Đặc biệt, Googlebot index vẫn giúp bạn có thể tìm kiếm được index của các trang web của bạn cho dù có sở hữu sitemap hay không.
Do đó, nếu trang web của bạn ít được cập nhật thì việc sở hữu sitemap là không cần thiết. Sitemap chỉ thực sự thể hiện hết được vai trò của mình ở những trang web được cập nhật thông tin thường xuyên.
Hiện nay trên thị trường, sơ đồ trang web có hai loại chính:
Đối với XML có hai loại thông dụng
Trong đó, sơ đồ trang web URL bao gồm 3 loại sau.
Từ những phân tích trên, chúng ta có thể tóm tắt lại cách phân loại sơ đồ trên website
Khi người dùng tìm kiếm bằng cách sử dụng các từ khóa và tra cứu chúng trên công cụ Google để tìm kiếm các thông tin về doanh nghiệp địa phương trong khu vực. Bên cạnh đó Google sẽ ưu tiên hiển thị các doanh nghiệp có sitemap trên trang rõ ràng và từ đó gợi ý tới người dùng.
Khi SEO Local được tối ưu hiệu quả với việc bắt đầu từ tối ưu sitemap thì sẽ giúp nâng cao được thứ hạng trang web trên Google hay các công cụ tìm kiếm như Google Map hay Google Search. Đây có thể nói là một chiến lược tối ưu giúp trang web doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được tới nhóm khách hàng tiềm năng.