facebook API
Sửa trang
Thủ thuật Marketing Online

Cách Để Tạo Sitemap Cho Trang Web Shopify?

8/1/2024 10:01:22 PM
5/5 - (0 )

Thông qua việc tạo Sitemap có thể giúp Google hiểu rõ ràng sơ đồ trang web từ đó giúp tăng khả năng index. Mỗi website đều có một cách tạo Sitemap khác nhau nhưng đa số đều là thu thập thụ động các link được tạo ra trong website vào trong Sitemap.

Nhưng nếu bạn sử dụng nền tảng của Light thì việc tạo Sitemap và lựa chọn các đường dẫn trong trang hay phân cấp Sitemap sẽ đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Hệ thống tạo sitemap và phân cấp tuỳ chỉnh do light cung cấp

I. Làm cách nào để tạo sitemap cho trang web Shopify

Trang web Shopify là trang web mà được rất nhiều người dùng sử dụng hiện nay và việc tạo sitemap trên trang web này là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi sử dụng để tiến hành submit với Google. Và trong tất cả các trang web Shopify cung cấp đều tự động tạo ra xml sitemap bao gồm các đường dẫn chứa tất cả các sản phẩm, hình ảnh, blog hay các bộ sưu tập. Sau khi tạo tệp xong và submit lên Google để từ đó có thể nhanh chóng lập chỉ mục trên các trang web của bạn.

Việc tạo tự động sitemap cũng có ưu và nhược điểm riêng.

      Ưu điểm là bạn không cần quá quan tâm tới link nào phải đưa vào sitemap mà hệ thống sẽ tự động thêm dựa trên việc bạn thêm sản phẩm hay bài viết hoặc một danh mục trong trang.

     Nhược điểm là bạn không thể kiểm soát hay phân cấp sitemap cho phù hợp với mục đích làm SEO dẫn tới đôi khi có một số link lỗi mà hệ thống vẫn sẽ tự động đưa lên làm website có thể bị tụt thứ hạng SEO bởi các link lỗi đó mà bạn không can thiệp được.

Ví dụ: bạn có một trang web tạo bằng Shopify có tên là “muahangnhanh.com” thì bạn chỉ cần thêm sitemap.xml phía sau và cấu trúc link sẽ có dạng “muahangnhanh.com/sitemap.xml” xuất hiện sơ đồ trang mà hệ thống tự động tạo cho bạn. 

Cách thức lấy đường dẫn Sitemap cho website

Quá trình quét dữ liệu và lập chỉ mục trên trang web có thể mất thời gian và Google không không có thông báo chắc chắn rằng sẽ mất thời gian bao lâu. Nhưng thông thường thời gian lập chỉ mục vào khoảng vài tuần tới vài tháng tùy thuộc vào độ chuẩn SEO của website mà bạn đã tối ưu.

Và để có thể đưa sơ đồ trang web của bạn cho Google quét nhanh hơn thì bạn chỉ cần thêm sitemap thông qua Google Search Console và lập chỉ mục trên trang web của bạn. 

II. Tìm hiểu về Sitemap?

Chắc hẳn khái niệm Sitemap không còn gì xa lạ với những người hoạt động trong lĩnh vực SEO. Đây chính là công cụ tìm kiếm giúp cho việc điều hướng qua nội dung của trang web được trở nên dễ dàng và thuận lợi. Ngoài ra, nó còn cung cấp tập hợp các nội dung được định dạng mà máy có thể đọc được.

Sitemap là file được liệt kê tất cả nội dung dưới định dạng XML trên trang web để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng khám phá và phân bổ index nội dung một cách phù hợp.

Minh hoạ tập hợp liên kết nằm trong Sitemap

Được xuất hiện trên các trang web của chính phủ với link trên các site chính trong những năm 2000. Đây là nơi chứa danh sách tất cả các trang web như HTML. Tuy nhiên, đối tượng mục tiêu chính của chúng là các công cụ tìm kiếm chứ không phải là con người nên các trang Sitemap thường được xuất bản ở định dạng XML.

Đây là một cách để chủ sở hữu các trang web có thể dễ dàng tìm kiếm về mọi trang đang xuất hiện trên web của họ. Sitemap sẽ cho biết những đường dẫn nào trên trang web của bạn là quan trọng và sẽ thường xuyên update chúng thông qua các công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên, Sitemap website không giúp tăng thứ hạng nhưng chúng lại giúp cho các công cụ tìm kiếm và thu thập thông tin một cách dễ dàng và nhanh chóng. Từ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nội dung được tìm thấy và có thể cải thiện được thứ hạng SEO.

- Các loại sitemap phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều cách phân loại Sitemap. Tuy nhiên, trong bài viết này hãy cùng chúng mình khám phá hai loại Sitemap XML và HTML chi tiết hơn bạn xem tại sitemap là gì.

Xét về mặt cấu trúc:

       XML được dùng cho các bot của công cụ tìm kiếm thông tin và dữ liệu.

       HTML được dùng nhằm đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng nhờ tính năng và giao diện trang web dễ dàng và thuận tiện.

Điểm tương đồng lớn nhất của hai loại Sitemap này là đều cho phép các trang web dễ dàng crawl bởi công cụ tìm kiếm thông tin search engines. Tuy nhiên chúng vẫn tồn tại các điểm khác biệt như sau:

XML

HTML

Không những chứa siêu dữ liệu về các đường dẫn liên kết URL mà còn có các thông tin về thời gian cập nhật trên các trang web

Người dùng có thể chuyển hướng nhanh chóng nhờ các tính năng thân thiện. Từ đó dễ dàng đẩy thứ hạng cho trang web

Sitemap này thiết kế để dùng cho search engines

Được tạo ra cho người dùng website

Về dạng:

Đây được xem như là công cụ tìm kiếm bằng sơ đồ website để tra cứu thông tin khác nhau trên các trang web của bạn.

       Sitemap Index: Được tổng hợp dưới dạng đính kèm và đặt trong file robots.txt

       Sitemap-category.xml: Hệ thống cấu trúc của các danh mục trên trang web của bạn.

       Sitemap-products.xml: Sitemap dành cho các đường dẫn chi tiết về sản phẩm trên website.

       Sitemap-articles.xml: Google dễ dàng nhận chấp nhận cho các thông tin trên trang web của bạn.

       Sitemap-tags.xml: Được dùng chủ yếu cho các thẻ trên trang web.

      Sitemap-video.xml: Loại này được dùng giúp cho Google có thể hiểu nội dung video trên các page, website.

       Sitemap-image.xml:  Tìm thấy tập hợp các hình ảnh được lưu trữ trên website của bạn.

- Làm thế nào để có thể xem sitemap của website?

Bạn có thể truy cập theo theo câu lệnh [Link website]/sitemap.xml để xem sitemap trên trang web của bạn. Sau khi truy cập thành công, bạn sẽ thấy các dữ liệu sitemap.xml xuất hiện trên màn hình nhờ công cụ SEOQUAKE.

- Tầm quan trọng của Sitemap?

Nhờ có Sitemap mà việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Trường hợp trang web của bạn không được Google index thì Sitemap vẫn cung cấp các công cụ tìm kiếm để có thể nhận biết về các trang đó dễ dàng hơn.

Đặc biệt nó có vai trò vô cùng quan trọng trong SEO. Khi bạn mới bắt đầu xây dựng một blog hay trang web mới thì sitemap sẽ phân bổ các công cụ tìm kiếm để nội dung của bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng nhất, kiến thức này sẽ được nói khá rõ trong khóa học seo tại Light.

Chính vì vậy mà các công cụ tìm kiếm như Google chỉ có thể cho phép chủ sở hữu mới có thể gửi Sitemap cho công cụ quản trị trang web. Từ đó các bot dễ dàng tìm kiếm và index nội dung phù hợp.

Với những website được thành lập từ lâu thì Sitemap cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. Chúng góp phần làm nổi bật trang web, update thông tin một cách thường xuyên. Điều này đã góp phần làm cho công cụ tìm kiếm có thể truy cập và index thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả.

KIẾN THỨC LIÊN QUAN
8 2024

Cách Để Tạo Sitemap Cho Trang Web Shopify?

Sitemap là file được liệt kê tất cả nội dung dưới định dạng XML trên trang web để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng khám phá và phân bổ index nội dung một cách phù hợp.

8 2024

Sitemap Và SEO Local Tối Ưu Hoá Cho Doanh Nghiệp Địa Phương

Được xem như là chiếc bản đồ, Sitemap giúp cho các công cụ tìm kiếm có thể săn lùng vào từng ngách của trang web thông qua Googlebot. Từ đó góp phần nâng cao vào năng suất trong quá trình làm SEO.
8 2024

Sitemap Liên Quan Đến Google Images Như Thế Nào?

Được xem như là sơ đồ của một trang web, là nơi tập hợp các tập tin văn bản chứa nhiều đường dẫn liên kết đến trang web. Ngoài ra, Sitemap còn là tổng hợp các siêu dữ liệu về URL – sẽ thông báo đến bạn khi có sự cập nhật.

8 2024

Tạo Sitemap Cho Trang Web Magneto Hướng Dẫn Chi Tiết.

TạoSitemap với nền tảng website Magneto khiến việc các nền tảng tìm kiếm thu thậpdữ liệu của website trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó các đường dẫn quan trọngcũng sẽ được Google đánh giá sớm hơn từ đó đẩy nhanh quá trình lên top của bạn. 

8 2024

Sitemap Và Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất Trang Web Trên Tablet

Tốiưu hóa Sitemap có tác động tốt tới việc giảm thiểu tốc độ tải trang hay hiệusuất hoạt động của web trên tablet. Việc index trang sẽ trở nên nhanh hơn vàchưa kể đến thứ hạng của website sẽ được cải thiện thông qua cách tối ưuSitemap đúng cách.