facebook API

Khám Phá Các Loại Traffic User: Organic, Direct, Referral, Và Social

Traffic là một thuật ngữ trong SEO để chỉ lưu lượng truy cập người dùng vào website theo nhiều nguồn khác nhau. Có thể nói rằng mức độ tương tác, khả năng chuyển đổi người dùng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng của trang web phụ thuộc lớn vào Traffic User. Web nào càng có traffic cao thì kết quả SEO càng tốt. Ở bài viết này, LIGHT sẽ cùng bạn khám phá chi tiết phân loại Traffic User: Organic, Direct, Referral và Social, tham khảo ngay!

1. Organic traffic

 

Organic Traffic (traffic tự nhiên) là lưu lượng truy cập vào website qua các bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, trong đó không tính các click từ quảng cáo trả tiền của như Adwords và trong khóa học SEO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tối ưu hóa website để thu hút organic traffic từ các công cụ tìm kiếm thông qua việc cải thiện xếp hạng trang web của bạn trên các kết quả tìm kiếm. Hay cụ thể thể, traffic tự nhiên chính là nguồn truy cập miễn phí vào web gửi từ các công cụ tìm kiếm thông qua thuật toán xếp hạng.

Thông thường, các website càng có thứ hạng tự nhiên cao thì càng có nhiều lượng Organic Traffic. Trường hợp đặc biệt một số web có thứ hạng cao nhưng lượng traffic tự nhiên thấp thì là do website đó chưa được nhiều người biết tới hoặc độ uy tín chưa thực sự cao.

Organic Search Traffic là một nguồn dẫn traffic quan trọng đối với web. Bên cạnh việc đóng góp lượng traffic lớn vào tổng lưu lượng truy cập của site thì chỉ số này còn có những ý nghĩa như:

  • Giúp web gia tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
  • Nâng cao khả năng tương tác của người dùng trên trang, giúp web gia tăng độ uy tín hơn
  • Là chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả mà hoạt động SEO đang thực hiện trên web.


Traffic tự nhiên của LIGHT trên công cụ tìm kiếm giúp web ở thứ hạng cao hơn

Với những ý nghĩa trên, việc thúc đẩy sự tăng trưởng của traffic tự nhiên luôn là điều mà bất kỳ SEOer hay doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Để thực hiện mong muốn này, bạn nên chú trọng tối ưu SEO cho website của mình theo những gợi ý hữu ích sau:

  • Sử dụng keyword đuôi dài: Người dùng thường có xu hướng tìm kiếm từ khoá đuôi dài để dễ tìm thấy nội dung đúng nhu cầu của họ, chẳng hạn “thiết kế web ở đâu giá rẻ” thay vì thiết kế web rẻ”. Do đó thay vì chú trọng keyword ngắn, độ cạnh tranh cao thì bạn có thể đổi sang key dài, key cụ thể sẽ giúp bài viết dễ lọt top hơn.
  • Tối ưu hoá nội dung chuẩn chỉ: Để giúp các bài viết thân thiện với công cụ tìm kiếm thì bạn cần tối ưu hoá nội dung với các yếu tố như title, meta description, tối ưu ảnh, video, content hữu ích, súc tích, có CTA rõ ràng,...
  • Sử dụng backlink chất lượng: Thực hiện baclick chính là việc làm hữu ích giúp web tăng thứ hạng hiển thị cao hơn. Ngược lại, web có backlink kém chất lượng sẽ giảm uy tín và bị xếp hạng thấp. Do đó hãy xây dựng chiến lược backlink chuẩn chỉ, chọn nguồn chất lượng,...để giúp web hút traffic tự nhiên tốt hơn.

2. Direct Traffic

Direct Traffic hay lưu lượng truy cập trực tiếp là lượng người dùng vào web không qua công cụ tìm kiếm hoặc bất kỳ website nào. Loại Traffic “quý giá nhất” trong 4 loại cơ bản vì nó phản ánh hiệu quả độ nhận biết của thương hiệu, đồng thời là chỉ số quan trọng đánh giá độ thành công của các chiến dịch Marketing doanh nghiệp đang triển khai. Nguồn dẫn các lượt traffic này thường tới từ các hành động:

  • Người dùng gõ trực tiếp url của web lên công cụ tìm kiếm và click vào trang chủ
  • Người dùng nhấp vào đường link dẫn tới web đã được đánh dấu ở trình duyệt trước đó
  • User click vào URL web tại các email, file PDF, qua hộp chat hoặc SMS.

Direct Traffic tới từ việc người dùng click vào url web tại các email
Direct Traffic tới từ việc người dùng click vào url web tại các email

Đối với một web thông thường thì lượng Direct Traffic dưới 20% tổng Traffic là tốt. Tuy nhiên nếu nguồn traffic này cao đột biến thì rất có thể Google đang có sự nhầm lẫn. Để giúp website tăng Direct Traffic hiệu quả thì bạn có thể áp dụng một trong các chiến lược sau đây:

Thực hiện SEO kèm quảng cáo trả phí

Tăng Direct Traffic bằng các chiến lược SEO tốt không chỉ giúp trang web tăng trưởng hút lưu lượng truy cập nhanh mà còn đảm bảo chất lượng traffic. Bạn hãy thực hiện tối ưu SEO ngay từ những bước đầu tiên như chọn lọc từ khóa, xây dựng tuyến nội dung, tối ưu các bài viết chuẩn kỹ thuật, tối ưu tiêu đề hấp dẫn, kèm CTA rõ ràng và đi link nội bộ hợp lý. Như vậy trang web của bạn sẽ dễ dàng được Google đánh giá cao và xếp hạng các từ khóa trong top tìm kiếm.

Ngoài ra, việc trả phí cho các quảng cáo trên Facebook, Google sẽ cũng là lựa chọn thông minh. Bởi nếu trang của bạn xếp hàng càng cao sẽ càng dễ gây ấn tượng và tăng khả năng click của người dùng. Thậm chí, nếu nội dung bài viết bạn quảng cáo hữu ích, đúng mong muốn của user thì chắc chắn họ sẽ truy cập trực tiếp vào trang web ở những lần sau.

Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Việc xây dựng hệ thống social PR thương hiệu là giải pháp hữu ích vừa giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, vừa hỗ trợ web tiếp cận nhanh chóng tệp khách hàng tiềm năng. Tuỳ thuộc lĩnh vực hoạt động và sản phẩm, dịch vụ cung cấp mà bạn chọn mạng xã hội phù hợp. Trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp đều chọn xây dựng Fanpage hoặc nhóm Facebook vì đây là kênh social phổ biến nhất. Một số web có thể xây dựng trên Tiktok nhưng cần đầu tư video chuẩn chỉ, bắt trend nhanh. Hoặc bạn có thể chọn xây dựng Instagram cho thương hiệu của mình nếu bạn kinh doanh sản phẩm.

Sử dụng Email Marketing để tăng Direct Traffic

Email marketing là thư điện tử gửi thông tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng nhằm mục đích bán hàng. Đây cũng là một phương thức giúp bạn tăng Direct Traffic đáng kể. Tuy nhiên không nên gửi ồ ạt các email tới người dùng vì dễ bị họ cho vào mục spam. Thay vì đó, bạn hãy lên những chiến lược quảng bá sản phẩm cụ thể đẻ gửi người dùng, như vậy họ sẽ ấn tượng, nhớ tới thương hiệu của bạn nhiều hơn và dễ dàng truy cập web, tăng traffic cho trang của bạn.

3. Referral Traffic

Referral Traffic - lưu lượng truy cập giới thiệu là những user vào web đến từ các đường liên của trang khác mà không phải do người dùng truy cập từ công cụ tìm kiếm hoặc từ khóa truy vấn. Cụ thể nguồn dẫn Referral Traffic có thể là: Bài viết của khách, các bài đăng trên blog, các bài báo PR trang, bios và đoạn giới thiệu tiểu sử, đồ hoạ và hình ảnh, xếp hạng và đánh giá từ các trang web.

Ý nghĩa của Referral Traffic

Trên thực tế, traffic giới thiệu rất quan trọng trong hoạt động SEO web vì những lượng truy cập này mang nhiều ý nghĩa như:

  • Giúp tăng traffic tổng thể cho web: Referral Traffic là một loại traffic giúp website của bạn có thể tiếp cận các user tới từ các web khác nhau có chung đối tượng mục tiêu hướng tới.
  • Đem lại tệp user có tiềm năng chuyển đổi: Nhờ vào lượng traffic giới thiệu có được, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm bắt được mong muốn, nhu cầu và sở thích của người dùng. Từ đây làm căn cứ thay đổi chiến lược Marketing phù hợp, tiếp cận tệp user có tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng.
  • Giúp web “thăng hạng” trên công cụ tìm kiếm: Referral Traffic giúp website trở nên uy tín, dễ dàng lọt top đầu của công cụ tìm kiếm.

Referral Traffic của web LIGHT tới từ tới bài PR báo
Referral Traffic của web LIGHT tới từ tới bài PR báo

Cách cải thiện Referral Traffic nhanh và hiệu quả nhất

Rõ ràng Referral Traffic là một chỉ số hữu ích cho mọi website. Vì thế việc nắm rõ cách cải thiện những traffic này nhanh và hiệu quả rất cần thiết. Dưới đây LIGHT sẽ mách bạn một vài gợi ý hữu ích có thể áp dụng để tăng nhanh Referral Traffic cho mọi trang:

  • Đăng bài PR tại các báo online: Lượng người dùng theo dõi các trang báo uy tín rất cao. Nếu bạn đăng bài thông cáo báo chí PR doanh nghiệp của mình và đặt link trỏ về web thì chắc chắn sẽ thu hút được lượng lớn Referral Traffic. Tuy nhiên để đảm bảo đúng tệp người dùng tiềm năng thì hãy xem xét kỹ chuyên mục đăng, nên đăng báo trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.
  • Giới thiệu từ KOLs: KOL thường có lượng fan khá lớn và ổn định, các review của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi của khách hàng. Bạn có thể đặt link bài viết trên trang cá nhân của KOL hoặc mời họ tham gia các buổi workshop, video quảng cáo,...để tiếp cận thêm được lượng traffic lớn từ họ.
  • Sáng tạo nội dung hữu ích, chất lượng: Đây là cách tăng lượng Referral Traffic bền vững cho website. Nội dung đầu tư có thể ở nhiều dạng như video, bài viết, infographic, hình ảnh,... Hãy tối ưu lại bộ từ khóa, lập chiến lược nội dung chuẩn chỉ để tạo ra những content hữu ích, chất lượng, giúp hút traffic từ nhiều nguồn hơn.
  • Tham gia hoạt động tại các diễn đàn chuyên ngành: Bạn nên truy cập các diễn đàn chuyên sâu hoạt động tốt, tạo ra các case study để cùng thảo luận hoặc chia sẻ những thông tin hữu ích rồi lồng ghép giới thiệu web của mình, đây chính là mẹo hay ho mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hút traffic thành công.

4. Social Traffic

Social Traffic là lưu lượng truy cập tới từ các nền tảng mạng xã hội, tức là khi bạn chia sẻ bài viết trên wb lên một kênh social nào đó mà có người truy cập vào thì đó được coi là một lượt traffic. Về ý nghĩa, bên cạnh việc giúp tăng lượng traffic tổng thể cho web thì traffic từ mạng xã hội còn giúp:

  • Tăng khả năng phủ sóng của thương hiệu: Các mạng xã hội thường có cơ chế hoạt động theo dạng hiển thị. Do đó nếu người dùng có mối liên kết nào đó với một thông tin cụ thể hoặc nội dung đúng lĩnh vực kinh doanh của bạn thì khả năng họ nhìn thấy bạn trên mạng xã hội rất cao. Song song, việc chạy quảng cáo cho một bài viết cũng vừa giúp bạn thu hút về lượng traffic lớn, vừa hỗ trợ phủ sóng thương hiệu rộng rãi.
  • Giúp doanh nghiệp tạo uy tín: Lượng người dùng trên các mạng xã hội ngày càng lớn. Nếu tận dụng được nguồn này để xây dựng thương hiệu thì sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng uy tín lớn.
  • Tăng thứ hạng SEO: Các báo cáo gần đây cũng cho thấy những lượt share, like, thả tim trên bài viết chia sẻ ở mạng xã hội cũng phần nào giúp web tăng thứ hạng SEO. Bởi khi người dùng yêu thích bài viết của bạn thì họ có xu hướng truy cập và ở lại web để khám phá các nội dung khác lâu dài hơn, như vậy thứ hạng web sẽ được cải thiện rõ rệt.

Social Traffic của Adina Việt Nam tới từ mạng xã hội Facebook
Social Traffic của Adina Việt Nam tới từ mạng xã hội Facebook

Với những tác dụng hữu ích nêu trên, rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện các chiến lược nhằm tăng Social Traffic. Bạn cũng có thể đẩy traffic từ mạng xã hội cho web của mình bằng cách:

  • Xây dựng nội dung ngắn gọn, ấn tượng: Bạn nên xây dựng content hữu ích trên mạng xã hội, nội dung cần thể hiện ngắn gọn, ấn tượng, tốt nhất nên dùng video hoặc hình ảnh để truyền tải thông tin.
  • Thực hiện tương tác, kết bạn trên mạng xã hội: Hãy chăm chỉ tương tác với bạn bè, kết bạn hoặc tham gia trao đổi tại các hội nhóm, đây chắc chắn là việc làm hữu ích giúp bạn tăng social traffic đáng kể.
  • Tiến hành seeding: Seeding trên mạng xã hội đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Bạn nên thuê người đi bình luận dạo, chia sẻ thông tin về web của bạn để tăng nhanh traffic hơn.
  • Chạy quảng cáo: Quảng cáo trên các mạng xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tăng traffic mà còn hỗ trợ gia tăng khả năng chuyển đổi nhanh. Bởi những đối tượng nhìn thấy quảng cáo của bạn chính là những user có sở thích hoặc đang tìm hiểu lĩnh vực bạn kinh doanh, do đó họ dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng hơn.

Như vậy LIGHT đã cùng bạn phân loại Traffic User: Organic, Direct, Referral, và Social chi tiết. Có thể thấy rằng mỗi loại traffic đều có đặc điểm, ý nghĩa và cách cải thiện riêng. Việc nắm rõ thông tin từng loại sẽ là căn cứ quan trọng giúp xây dựng và phát triển chiến lược SEO web hiệu quả bền vững hơn.

Thủ Thuật Marketing Online(Website, ADS, SEO)

Thủ thuật marketing để các bạn có thể kéo được nhiều khách hàng và traffic thông qua webstie, cũng như việc chạy quảng cáo hoặc làm SEO một cách hiệu quả hơn. Đồng thời cũng cập nhật những kiến thức mới nhất về marketing online.

icon
DMCA.com Protection Status