Traffic là một thuật ngữ trong SEO để chỉ lưu lượng truy cập người dùng vào website theo nhiều nguồn khác nhau. Có thể nói rằng mức độ tương tác, khả năng chuyển đổi người dùng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng của trang web phụ thuộc lớn vào Traffic User. Web nào càng có traffic cao thì kết quả SEO càng tốt. Ở bài viết này, LIGHT sẽ cùng bạn khám phá chi tiết phân loại Traffic User: Organic, Direct, Referral và Social, tham khảo ngay!
Organic Traffic (traffic tự nhiên) là lưu lượng truy cập vào website qua các bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google, trong đó không tính các click từ quảng cáo trả tiền của như Adwords và trong khóa học SEO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tối ưu hóa website để thu hút organic traffic từ các công cụ tìm kiếm thông qua việc cải thiện xếp hạng trang web của bạn trên các kết quả tìm kiếm. Hay cụ thể thể, traffic tự nhiên chính là nguồn truy cập miễn phí vào web gửi từ các công cụ tìm kiếm thông qua thuật toán xếp hạng.
Thông thường, các website càng có thứ hạng tự nhiên cao thì càng có nhiều lượng Organic Traffic. Trường hợp đặc biệt một số web có thứ hạng cao nhưng lượng traffic tự nhiên thấp thì là do website đó chưa được nhiều người biết tới hoặc độ uy tín chưa thực sự cao.
Organic Search Traffic là một nguồn dẫn traffic quan trọng đối với web. Bên cạnh việc đóng góp lượng traffic lớn vào tổng lưu lượng truy cập của site thì chỉ số này còn có những ý nghĩa như:
Traffic tự nhiên của LIGHT trên công cụ tìm kiếm giúp web ở thứ hạng cao hơn
Với những ý nghĩa trên, việc thúc đẩy sự tăng trưởng của traffic tự nhiên luôn là điều mà bất kỳ SEOer hay doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Để thực hiện mong muốn này, bạn nên chú trọng tối ưu SEO cho website của mình theo những gợi ý hữu ích sau:
Direct Traffic hay lưu lượng truy cập trực tiếp là lượng người dùng vào web không qua công cụ tìm kiếm hoặc bất kỳ website nào. Loại Traffic “quý giá nhất” trong 4 loại cơ bản vì nó phản ánh hiệu quả độ nhận biết của thương hiệu, đồng thời là chỉ số quan trọng đánh giá độ thành công của các chiến dịch Marketing doanh nghiệp đang triển khai. Nguồn dẫn các lượt traffic này thường tới từ các hành động:
Direct Traffic tới từ việc người dùng click vào url web tại các email
Đối với một web thông thường thì lượng Direct Traffic dưới 20% tổng Traffic là tốt. Tuy nhiên nếu nguồn traffic này cao đột biến thì rất có thể Google đang có sự nhầm lẫn. Để giúp website tăng Direct Traffic hiệu quả thì bạn có thể áp dụng một trong các chiến lược sau đây:
Tăng Direct Traffic bằng các chiến lược SEO tốt không chỉ giúp trang web tăng trưởng hút lưu lượng truy cập nhanh mà còn đảm bảo chất lượng traffic. Bạn hãy thực hiện tối ưu SEO ngay từ những bước đầu tiên như chọn lọc từ khóa, xây dựng tuyến nội dung, tối ưu các bài viết chuẩn kỹ thuật, tối ưu tiêu đề hấp dẫn, kèm CTA rõ ràng và đi link nội bộ hợp lý. Như vậy trang web của bạn sẽ dễ dàng được Google đánh giá cao và xếp hạng các từ khóa trong top tìm kiếm.
Ngoài ra, việc trả phí cho các quảng cáo trên Facebook, Google sẽ cũng là lựa chọn thông minh. Bởi nếu trang của bạn xếp hàng càng cao sẽ càng dễ gây ấn tượng và tăng khả năng click của người dùng. Thậm chí, nếu nội dung bài viết bạn quảng cáo hữu ích, đúng mong muốn của user thì chắc chắn họ sẽ truy cập trực tiếp vào trang web ở những lần sau.
Việc xây dựng hệ thống social PR thương hiệu là giải pháp hữu ích vừa giúp doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, vừa hỗ trợ web tiếp cận nhanh chóng tệp khách hàng tiềm năng. Tuỳ thuộc lĩnh vực hoạt động và sản phẩm, dịch vụ cung cấp mà bạn chọn mạng xã hội phù hợp. Trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp đều chọn xây dựng Fanpage hoặc nhóm Facebook vì đây là kênh social phổ biến nhất. Một số web có thể xây dựng trên Tiktok nhưng cần đầu tư video chuẩn chỉ, bắt trend nhanh. Hoặc bạn có thể chọn xây dựng Instagram cho thương hiệu của mình nếu bạn kinh doanh sản phẩm.
Email marketing là thư điện tử gửi thông tin giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng nhằm mục đích bán hàng. Đây cũng là một phương thức giúp bạn tăng Direct Traffic đáng kể. Tuy nhiên không nên gửi ồ ạt các email tới người dùng vì dễ bị họ cho vào mục spam. Thay vì đó, bạn hãy lên những chiến lược quảng bá sản phẩm cụ thể đẻ gửi người dùng, như vậy họ sẽ ấn tượng, nhớ tới thương hiệu của bạn nhiều hơn và dễ dàng truy cập web, tăng traffic cho trang của bạn.
Referral Traffic - lưu lượng truy cập giới thiệu là những user vào web đến từ các đường liên của trang khác mà không phải do người dùng truy cập từ công cụ tìm kiếm hoặc từ khóa truy vấn. Cụ thể nguồn dẫn Referral Traffic có thể là: Bài viết của khách, các bài đăng trên blog, các bài báo PR trang, bios và đoạn giới thiệu tiểu sử, đồ hoạ và hình ảnh, xếp hạng và đánh giá từ các trang web.
Trên thực tế, traffic giới thiệu rất quan trọng trong hoạt động SEO web vì những lượng truy cập này mang nhiều ý nghĩa như:
Referral Traffic của web LIGHT tới từ tới bài PR báo
Rõ ràng Referral Traffic là một chỉ số hữu ích cho mọi website. Vì thế việc nắm rõ cách cải thiện những traffic này nhanh và hiệu quả rất cần thiết. Dưới đây LIGHT sẽ mách bạn một vài gợi ý hữu ích có thể áp dụng để tăng nhanh Referral Traffic cho mọi trang:
Social Traffic là lưu lượng truy cập tới từ các nền tảng mạng xã hội, tức là khi bạn chia sẻ bài viết trên wb lên một kênh social nào đó mà có người truy cập vào thì đó được coi là một lượt traffic. Về ý nghĩa, bên cạnh việc giúp tăng lượng traffic tổng thể cho web thì traffic từ mạng xã hội còn giúp:
Social Traffic của Adina Việt Nam tới từ mạng xã hội Facebook
Với những tác dụng hữu ích nêu trên, rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện các chiến lược nhằm tăng Social Traffic. Bạn cũng có thể đẩy traffic từ mạng xã hội cho web của mình bằng cách:
Như vậy LIGHT đã cùng bạn phân loại Traffic User: Organic, Direct, Referral, và Social chi tiết. Có thể thấy rằng mỗi loại traffic đều có đặc điểm, ý nghĩa và cách cải thiện riêng. Việc nắm rõ thông tin từng loại sẽ là căn cứ quan trọng giúp xây dựng và phát triển chiến lược SEO web hiệu quả bền vững hơn.