facebook API

Cách Phân Loại Traffic User Theo Nguồn Gốc Chuẩn Xác 100%

Phân loại Traffic User theo nguồn gốc là kiến thức cơ bản mà các SEOer cần nắm được. Vậy làm thế nào để phân loại lượt truy cập theo nguồn gốc và việc phân loại này có tác dụng gì? Hãy cùng điểm danh các loại Traffic User và khám phá câu trả lời chi tiết ngay sau đây nhé!

Tại sao cần phân loại Traffic User theo nguồn gốc?

Để biết cách làm thế nào để phân loại lượt truy cập theo nguồn gốc, chúng ta hãy cùng nhìn những lợi ích của việc phân loại này. Lợi ích lớn nhất chính là trong cả quá trình phân tích Traffic User, bạn sẽ gặp các loại dữ liệu và phân tích được nhiều thông tin như:

  • Các traffic này đến từ đâu? Kênh nào đạt hiệu quả và kênh nào chưa đạt hiệu quả?
  • Đâu là lưu lượng truy cập của tệp khách hàng tiềm năng? Tỷ lệ chuyển đổi có đang thuận với traffic không?
  • Hành vi của khách hàng khi truy cập là gì? Hành vi đó được dự đoán hướng tới mục đích nào và đã đạt được mục tiêu đề ra của chiến dịch chưa?

Lý do cần phân biệt Traffic User theo nguồn gốc

Điểm danh 6 loại Traffic User

Traffic User được hiểu là số lượng truy cập của người dùng trên website, biểu thị tính hiệu quả trong quá trình xây dựng và phát triển website của bạn. Traffic User có thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau nên người ta cũng dựa vào đó để phân chia thành 6 loại, bao gồm:

  • Organic: Tự nhiên
  • Direct: Trực tiếp
  • Referral: Trang Website khác
  • Social: Mạng xã hội
  • Paid: Trả phí (quảng cáo)
  • Email: Thư điện tử

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc làm thế nào để phân loại như trên phải không? Dựa vào chính tên gọi, ít nhiều chúng ta cũng sẽ biết được lý do tại sao lại có sự phân chia như vậy, tuy nhiên người ta còn dựa trên nhiều yếu tố khác để phân biệt được các Traffic User. Nhờ đó, quá trình đánh giá Traffic User sẽ được toàn diện và sâu sắc hơn rất nhiều.

Điểm danh 6 loại Traffic User phân theo nguồn gốc

Làm thế nào để phân loại theo nguồn gốc cho SEOer?

Các đặc điểm của từng loại Traffic User dưới đây sẽ giúp bạn biết cách làm thế nào để chia Traffic User một cách chính xác ngay cả khi không có kinh nghiệm:

1. Organic Traffic

Organic Traffic là lưu lượng truy cập tự nhiên, có nghĩa là bạn không cần trả tiền hay thực hiện các thủ thuật quảng cáo mà vẫn thu về số lượng người truy cập từ các công cụ hoặc nguồn tìm kiếm khác nhau. Người dùng tự tìm đến các nội dung trong website của bạn một cách có chủ đích hoặc chính các nội dung đó cũng được vào mục đề xuất của công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn vẫn chưa thực sự hiểu cách phân loại Traffic User  khi nhắc tới Organic Traffic thì hãy tiếp tục nhìn vào lợi ích của nó. Nguồn truy cập này gần như miễn phí và mang tính bền vững trong một thời gian dài, giúp thúc đẩy doanh số một cách chủ động.

Tuy nhiên, bạn cần phải đầu tư rất nghiêm túc vào các nội dung trên website để có thể thu hút được người dùng và được chính công cụ tìm kiếm đánh giá cao để đề xuất. Ngoài ra, bạn cần xây dựng một website chi tiết, nhất là trang đích – nơi khách hàng sẽ truy cập đến các nội dung của bạn từ bên ngoài. Các thông tin đưa ra cần phải súc tích và hữu ích, đồng thời được tối ưu hóa search intent để dự đoán mục đích của người dùng khi vào website là gì.

2. Direct Traffic

Làm thế nào để phân loại lượt truy cập? Câu hỏi tiếp tục được trả lời với Direct Traffic – Lưu lượng truy cập trực tiếp. Đây là lượng truy cập đến từ nhiều nguồn khác nhau và khó xác định được điểm xuất phát như:

  • Nhập URL thủ công
  • Click vào dấu trang
  • Mã theo dõi
  • Chuyển hướng trang
  • Các nguồn liên kết tài liệu, ứng dụng nhắn tin,...

Direct Traffic rất khó theo dõi nên người ta sẽ ưu tiên thúc đẩy chuyển đổi và giảm lượng truy cập, đồng thời cung cấp một số chiêu thức để lấy thông tin từ nguồn này.

Direct Traffic của LIGHT xuất phát từ nguồn liên kết tài liệu

3. Referral Traffic

Nguồn truy cập thứ 3 là Referral Traffic cũng sẽ giúp bạn biết cách để phân loại Traffic User. Nó được hiểu là lưu lượng truy cập giới thiệu, có nghĩa là người dùng sẽ truy cập vào website của bạn từ một website khác, ví dụ:

  • Bài Blog, PR,...
  • Bài viết của khách
  • Bios và đoạn thông tin
  • Tổng hợp list từ website khác (dạng top list, đánh giá, so sánh,...)
  • Đồ họa thông tin

Referral Traffic khác với Direct Traffic ở chỗ bạn có thể xác định được nguồn gốc của các lưu lượng truy cập như trên. Tuy nhiên, nếu các nguồn truy cập khác được trỏ đến website của bạn thì nó lại được coi như nguồn truy cập trực tiếp, chính là Direct Traffic.

Để gia tăng chuyển đổi từ Referral Traffic, bạn có thể xây dựng thêm các Landing page và quản lý chặt chẽ hơn các nguồn liên kết với Website. Ngoài ra, hãy chú trọng đến việc “giới thiệu lại”, đừng để khách hàng rời đi ngay trong lần đầu tiếp cận nhưng lại không có tương tác.

4. Social Traffic

Social Traffic tương đối quen thuộc với những người làm Marketing nói chung, vì nó biểu thị lượng truy cập từ các kênh rất quen thuộc. Đó là facebook, instagram, tik tok, twitter, linkedin, pinterest, youtube,... (Public social) hoặc email, whatsapp, telegram, snapchat, skype, messenger, SMS,... (Dark social).

Phần lớn mọi người đều biết cách để nhận biết Traffic User khi nhắc đến Social Traffic, tuy nhiên để chuyển đổi được nó lại là câu chuyện nghiên cứu khá sâu. Bởi, bản chất của các kênh trên chính là nhanh, nóng hổi, đúng xu hướng và cạnh tranh gay gắt.

Muốn tối ưu chuyển đổi được Social Traffic, bạn cần tối ưu hóa trang đích cho người dùng trên điện thoại và sử dụng nhiều hình ảnh để minh chứng. Đương nhiên, trang đích ở các nền tảng khác cũng quan trọng nhưng cần ưu tiên cho điện thoại nhiều hơn vì phần lớn chúng ta đều sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin.

 

Social Traffic tới từ nguồn truy cập của người dùng qua link bài chia sẻ trên Facebook

5. Paid Traffic

Cách để nhận biết Traffic User khi nhắc đến Paid Traffic có lẽ chính là trả phí. Bạn cần chi một khoản tiền để thu về được nguồn lưu lượng truy cập cho website của mình, thông qua quảng cáo, khuyến mại,... Nếu Paid Traffic cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp thì sẽ biểu thị sự thất bại của một chiến dịch có trả phí.

Với mỗi lượt nhấp vào nội dung và làm tăng lượng Paid Traffic, bạn đều phải trả phí. Vì vậy, việc thu hút sự chú ý của người dùng ngay sau khi nhìn thấy quảng cáo thực sự rất quan trọng. Ngoài ra, bạn cần xác định được tệp khách hàng mà mình hướng tới để tránh lãng phí ngân sách vào các khách hàng không có tiềm năng.

6. Email Traffic

Lưu lượng truy cập từ Email Traffic đến từ các mail trong chiến dịch Marketing của bạn. Để biểu thị rõ nguồn gốc của traffic này trong báo cáo thì bạn cần gửi đi những liên kết đã được gắn thẻ, nếu không nó sẽ rơi vào lưu lượng truy cập trực tiếp. Nhờ việc truyền tin bằng email, bạn sẽ đánh dấu và theo dõi được những vấn đề xảy ra trong quá trình thực hiện.

Đừng quên gắn thẻ lưu lượng truy cập email và tạo mã riêng cho các chiến dịch để quản lý dữ liệu tốt hơn. Đặc biệt, bạn không nên gửi email một cách ngẫu nhiên mà hãy xây dựng tiến trình từ đầu đến cuối, tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân của người dùng và tự động hóa các email trả lời. Ngoài ra, việc tham gia khóa học SEO cũng là một phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất chiến dịch email của bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tối ưu hóa nội dung và cải thiện vị trí của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

Như vậy, ngoài việc hiểu được Traffic User là gì thì việc làm phân loại Traffic User theo nguồn gốc cũng thực sự quan trọng. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ thực sự hữu ích và giúp bạn đánh giá rõ hơn về các nguồn Traffic User trong chiến dịch của mình. Đừng quên tiếp tục theo dõi chúng tôi trong các bài viết tiếp theo để bỏ túi nhiều kiến thức thú vị về Digital Marketing nhé!

 

Thủ Thuật Marketing Online(Website, ADS, SEO)

Thủ thuật marketing để các bạn có thể kéo được nhiều khách hàng và traffic thông qua webstie, cũng như việc chạy quảng cáo hoặc làm SEO một cách hiệu quả hơn. Đồng thời cũng cập nhật những kiến thức mới nhất về marketing online.

icon
DMCA.com Protection Status