facebook API

Các bước quan trọng để xây dựng website chuẩn SEO từ đầu

Giúp cho trang web có thể đạt được thứ hạng cao trên Google là điều mà các doanh nghiệp vô cùng bận tâm. Tuy nhiên, để làm được điều này bạn cần phải hiểu rõ bản chất cũng như quy trình của một trang web chuẩn SEO, từ đó có thể dễ dàng xây dựng các kế hoạch chuẩn SEO. Vậy nên, hãy cùng chúng mình khám phá quy trình làm SEO website thông qua 4 bước đơn giản dưới đây.

Khái niệm về SEO?

SEO là thuật ngữ thể hiện quy trình tối ưu hoá trang web trong đó bao gồm cả thiết kế web chuẩn seo, giúp cho trang web trở nên thân thiện và dễ sử dụng với khách hàng. Hiện nay để có thể làm cho website trở nên thân thiện hay có thể nói đẹp hay không thì có rất nhiều tiêu chuẩn để chúng ta có thể dựa vào để từ đó đánh giá độ thân thiện khi thiết kế website. Một trong các công cụ mà chúng tôi thường hay sử dụng sẽ do nền tảng Google tìm kiếm lớn nhất cung cấp như Google Page Speed hay Google Search Console để kiểm tra website của bạn.

Giao diện kiểm tra website Google Search Console

Giao diện kiểm tra website Google Search Console

Từ đó có thể nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm để người dùng có thể truy cập thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng. Mục đích sâu xa của SEO chính là việc cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng, tăng tệp khách hàng tiềm năng và có thể tối ưu hoá chi phí cho doanh nghiệp.

 

Bốn bước để thực hiện quy trình SEO website

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích từ khóa – Keyword Research

Công việc của bước này bao gồm: tìm kiếm, phân tích và chắt lọc từ khoá phù hợp cho sản phẩm của doanh nghiệp.

Là bước đầu tiên nhưng lại giữ vị trí vô cùng quan trọng trong quy trình là SEO. Nếu lựa chọn sai từ khoá hoặc cách triển khai không phù hợp thì cho dù tối ưu mãi nhưng không nhận lại được kết quả. Hiện nay các công cụ nghiên cứu từ khoá thông dụng đó chính là Google Keywords Planner và Google Trends – để phân tích và lên danh sách các từ khoá chính và phụ liên quan đến sản phẩm nhằm đưa ra những quyết định sáng suốt và có nhiều lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Giao diện sử dụng Google Trends để xem độ thịnh hành từ khóa

 

Tuy nhiên bạn cần phải thu thập các thông tin sau để có thể đem lại hiệu quả SEO cao nhất, tránh các công việc chồng chéo lên nhau:

  • Từ khóa cần thực hiện SEO với những sản phẩm/dịch vụ tương ứng: Đây là yếu tố then chốt của dự án giúp cho bạn xác định được đối tượng nghiên cứu từ đó có thể dễ dàng phân tích và đánh giá chúng.
  • Những yếu tố quan trọng khác như Organic Traffic  phải sở hữu được cùng với ngân sách và thời gian để có thể tối đa hoá SEO và những thông tin về các mục tiêu nhất định theo thời gian.
  • Phân tích các đối thủ cạnh tranh: Từ kết quả về những trang web được xuất hiện cao nhất trên website để có thể đánh giá mức độ phù hợp của từ khoá so với đối thủ cạnh tranh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc lên kế hoạch của bạn.

Bước 2: Kiểm tra, phân tích các thông tin website (Audit website)

SEO audit là bước quan trọng không kém trong quá trình SEO vì nó giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng của website để có thể giải đáp các vấn đề như:

  • Yếu tố nào làm ảnh hưởng đến việc phát triển trang web của bạn?
  • Website của bạn có đang gặp sự cố gì hay không?

Nhờ bước này mà bạn có thể xác định được kế hoạch hành động cho bước tiếp theo. Sau đó bạn cần phải đưa ra những đánh giá và kiểm tra các yếu tố sau:

  • Tốc độ của trang và những yếu tố Onpage bao gồm: Tiêu đề, cấu trúc, từ khoá, các heading, nội dung, hình ảnh…
  • Thứ hạng từ khoá của đối thủ: Phân tích xem đối thủ đang có những gì và khả năng cạnh tranh của đối thủ.
  • Source code: Xem xét mức độ tối ưu về mã nguồn trong trang web của bạn.

Bước 3: Tối ưu hoá những nội dung chuẩn SEO cho website

Nội dung là kim chỉ nam giúp cho các công cụ tìm kiếm trên Google dễ dàng phân tích và đánh giá. Vậy nên cần phải kiểm tra một cách tỉ mỉ, cẩn thận, xem chúng đã đảm bảo tiêu chuẩn chưa và việc xây dựng nội dung cần phải:

  • Viết Content: Nội dung cần phải mang tính sáng tạo cao, không được sao chép và đạo văn, tuyệt đối không nên lạm dụng quá công nghệ AI… Content giữa các đoạn cần phải được kết nối thông qua các dấu câu…
  • Bài viết hoàn chỉnh: Cần chú ý đến nội dung xem có phải chỉnh sửa hay thay thế gì không? Đặc biệt cần phải tránh lạm dụng viết dài và khó hiểu.
  • Hình ảnh, từ khóa: Hình ảnh cần phù hợp, có chứa thẻ ALT, trong đó cần phải dàn trải được từ khoá trong bài tránh việc quá ít hoặc quá nhiều từ.

Để đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì bạn có thể thêm các từ chỉ ý định người dùng vào bài viết của bạn. Bên cạnh đó, những website có sẵn bài viết thì nên loại bỏ những bài không đem lại giá trị, cần điều chỉnh các bài viết để tránh trùng lặp và thay đổi các nội dung bài viết một cách hiệu quả nhất.

Bước 4: Tối ưu thứ hạng tìm kiếm cho trang web

Là bước cuối cùng của quy trình làm SEO website thông qua những kỹ thuật để có thể dễ dàng tối ưu nội dung để giúp cho trở nên thân thiện với người dùng. Tuy nhiên bạn cần phải chú ý những điều sau:

Các công việc cơ bản để tối ưu hóa giúp thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và nâng cao trải nghiệm người dùng bao gồm:

  • Tối ưu tiêu đề, thẻ mô tả thông tin.
  • Heading từ H1 – H6.
  • Website mang tính thẩm mỹ cao, dễ nhìn, dễ đọc.
  • Hình ảnh có kích thước, chất lượng phù hợp và phải mô tả đúng nội dung có trong thẻ mô tả. Bạn có thể thêm các inforgraphic, video, bảng biểu minh họa giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng.
  • Tốc độ load trang và các đường dẫn liên kết có liên quan. 
  • Thẻ Meta Geo để khai báo vị trí của doanh nghiệp, góp phần nâng cao số lượng khách hàng tiềm năng.
  • Thông tin khác: Blockquotes, keyword density,…
DMCA.com Protection Status