Light | Nhanh - Chuẩn - Đẹp

TikTok và Snapchat: Hướng dẫn cho các nhà quảng cáo

Bài viết sẽ đưa ra những thông tin so sánh về 2 ứng dụng được lòng giới trẻ nhất hiện nay. Qua nội dung này bạn sẽ có được cho mình một cái nhìn tổng quan về sự khác biệt giữa Snapchat và TikTok. Từ đó có lựa chọn phù hợp nhất cho kế hoạch quảng cáo cho nhãn hàng, sản phẩm hay dịch vụ của mình.

TikTok và Snapchat: Hướng dẫn cho các nhà quảng cáo

Tiktok và Snapchat là hai nền tảng chia sẻ có các tính năng tương tự như nhau nhưng các dịch vụ marketing của chúng lại có giá trị hoàn toàn khác nhau. TikTok là một ứng dụng chia sẻ video dành cho các clip ngắn được ghép nhạc trong khi Snapchat là một ứng dụng nhắn tin hình ảnh và video tập trung vào việc chia sẻ Story của người dùng. Mỗi nền tảng cung cấp những cách khác nhau để kết nối với đúng khách hàng của bạn nếu nó được sử dụng phù hợp.

Nếu bạn không chắc chắn thương hiệu của bạn nên sử dụng với ứng dụng nào - hoặc thậm chí nếu nó phù hợp với cả hai - bạn cũng phải xác định được nền tảng nào là phù hợp nhất. Dưới đây là bảng thông tin cơ bản đưa ra những khác biệt chính giữa TikTok và Snapchat cùng với những cân nhắc cần thiết cho các thương hiệu xem một trong hai ứng dụng này là một kênh tiếp thị tiềm năng.

1. Thông tin tổng quát

Snapchat

Tiktok

Ra mắt: 2011

Ra mắt: 2017 tại Trung Quốc và 2018 trên thế giới

Các tính năng cốt lõi: Quay video và hình ảnh, Tạo câu chuyện, trò chuyện bằng văn bản và video, bộ lọc camera, có công cụ chỉnh sửa, AR Lenses, tab Khám phá, (Nội dung gốc của Snapchat bao gồm sở thích và đăng ký của người dùng), Snap Maps

Các tính năng cốt lõi: Quay video, các công cụ chỉnh sửa mạnh mẽ, hiệu ứng bộ lọc, lời nhắc tạo video (phản ứng, thử thách hashtag), thư viện âm thanh, gợi ý nội dung (nguồn cấp dữ liệu khám phá dựa trên thuật toán TikTok nghiên cứu hành vi, sở thích của người dùng)

Nhân khẩu học của Hoa Kỳ: Chủ yếu là Millenials, với 78% người dùng internet trong độ tuổi 18-24 trên nền tảng này. Khoảng 61% người dùng Snapchat là nữ và 38% là nam *

Nhân khẩu học của Hoa Kỳ: Chủ yếu là Gen Z. 41% người dùng ở độ tuổi 18-24 * và 27% trong khoảng 13-17. Khoảng 60% người dùng TikTok là nữ; 40% là nam giới.

Người dùng theo dõi: Bạn bè, người nổi tiếng, nhà xuất bản

Người dùng theo dõi: Người tạo nội dung, người nổi tiếng, thương hiệu

Người dùng hoạt động hàng ngày: 218 triệu trên toàn cầu *

Người dùng hoạt động hàng ngày: 41 triệu trên toàn cầu *

Tổng số lượt tải xuống: 75 triệu trên toàn cầu * vào năm 2019

Tổng số lượt tải xuống: 738 triệu trên toàn cầu * vào năm 2019

Doanh thu: 561 triệu đô la trong năm 2019 *

Doanh thu: 176,9 triệu đô la trong năm 2019

Một số thương hiệu sử dụng Snapchat: Taco Bell, Paramount Pictures, Warner Bros., Burberry, Target, MTV…

Một số thương hiệu sử dụng TikTok: Chipotle, E.l.f. Mỹ phẩm, Đoán, ESPN…

2. Những điều cơ bản cần biết về TikTok

Tiktok là gì? TikTok là một ứng dụng chia sẻ video đang phát triển nhanh chóng được ra mắt vào năm 2017 bởi công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance. Vào tháng 10 năm 2018, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Hoa Kỳ và đạt kỷ lục 1,5 tỷ lượt tải xuống trên toàn cầu vào cuối năm 2019.

Sử dụng Tiktok để làm gì? Người dùng tạo và đăng các video ngắn, thêm vào đó những âm thanh nằm trong thư viện âm nhạc và âm thanh khổng lồ của TikTok. Nội dung những video này thường lấy sự hài hước hoặc tài năng làm tâm điểm. TikTok không phải là nơi bạn cập nhật cuộc sống nghiêm túc hoặc dùng để kết nối với bạn bè. Thay vào đó, người dùng dựa vào TikTok để giải trí và theo dõi người sáng tạo với nội dung chất lượng. Các video TikTok phổ biến bao gồm các điệu nhảy được biên đạo, hát nhép, thử thách hashtag, video phản ứng....

Người dùng của Tiktok:  Ứng dụng đã nhanh chóng trở thành ứng dụng yêu thích của Gen-Z, với 42% người dùng trong độ tuổi từ 13-16 đang tích cực sử dụng ứng dụng.

Quảng cáo trên Tiktok: Việc sử dụng Tiktok để quảng cáo sản phẩm thì vẫn còn hơi sớm. Hiện tại, quảng cáo chỉ được cung cấp trên cơ sở CPM (chi phí cho 1000 lần hiển thị) vì nền tảng quảng cáo tự phục vụ TikTok chưa vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các đơn vị quảng cáo hiện có sẵn bao gồm:

  • Quảng cáo video gốc trong nguồn cấp dữ liệu
  • Tiếp quản thương hiệu (quảng cáo toàn màn hình xuất hiện khi người dùng lần đầu mở ứng dụng)
  • Thử thách hashtag
  • Bộ lọc thương hiệu
  • Quảng cáo Topview (tương tự như tiếp quản thương hiệu nhưng sử dụng nội dung trong nguồn cấp dữ liệu)
  • Quan hệ đối tác thương hiệu Influencer

3. Những điều cơ bản cần biết về Snapchat

Snapchat là gì?  Snapchat là một ứng dụng nhắn tin di động để chia sẻ văn bản, ảnh và video với bạn bè. Nó ra mắt vào năm 2011 với mục đích là chia sẻ ảnh trong 10 giây, nhưng sau đó đã phát triển để tập trung vào nội dung video dưới dạng Story và được quản lý khám phá.

Làm thế nào để sử dụng Snapchat? Snapchat cung cấp một cách để người dùng theo kịp bạn bè, tin tức liên quan và xu hướng phổ biến. Một lợi thế lớn là khả năng nắm bắt nội dung phù hợp và xuất bản nó dưới dạng Story để những người theo dõi xem và tham gia trong tối đa 24 giờ. Snapchat đã đầu tư rất nhiều vào các khả năng AI và AR để mang đến cho các thương hiệu và người dùng nhiều khả năng sáng tạo hơn - như quét đối tượng, hiệu ứng và tương tác trong môi trường 3D.

Người dùng của Snapchat: Nền tảng này phổ biến với nhóm đối tượng Gen Z và hiện đạt khoảng 218 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU).

Quảng cáo trên Snapchat: Snapchat cung cấp một loạt các tùy chọn quảng cáo thông qua nền tảng quảng cáo tự phục vụ, từ các đơn vị Quảng cáo Snap tiêu chuẩn xuất hiện giữa các câu chuyện đến quảng cáo sử dụng bộ lọc và ống kính AR có thương hiệu. Snapchat cũng có một thành phần thương mại điện tử với quảng cáo có thể mua được, nhắm mục tiêu được cá nhân hóa và tính năng thanh toán.

4. TikTok và Snapchat: So sánh nội dung quảng cáo trên 2 ứng dụng này

TikTok và Snapchat: Hướng dẫn cho các nhà quảng cáo

Cách hiển thị quảng cáo của Samsung trên nên tảng Snapchat và Tiktok

TikTok và Snapchat: Hướng dẫn cho các nhà quảng cáo

Giao diện chỉnh sửa

TikTok và Snapchat: Hướng dẫn cho các nhà quảng cáo

Giao diện hiển thị phần gợi ý nội dung

5. Nền tảng nào là tốt nhất cho thương hiệu của tôi?

Mục tiêu của bạn là gì? Cả TikTok và Snapchat đều mang đến cơ hội hàng đầu cho các thương hiệu để kết nối với khách hàng. Cụ thể, TikTok có thể có hiệu quả để thúc đẩy nhận thức với nội dung do người dùng tạo (UGC) dưới dạng thách thức, phản ứng hoặc bộ lọc của thương hiệu.

Mặc dù có nhiều cơ hội để các thương hiệu tận dụng nội dung trên Snapchat, nền tảng này tốt hơn để chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống và nội dung có liên quan mà người dùng có thể quan tâm - như loạt phim gốc hoặc Story.

Thêm vào đó, các tính năng thanh toán của Snapchat có thể là một lợi thế lớn cho các thương hiệu bán lẻ (đặc biệt là D2C). Nền tảng này cũng có các tùy chọn quảng cáo phát triển hơn, trong khi TikTok vẫn còn nhiều thử nghiệm hơn

Đối tượng khách hàng của bạn? Nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người trẻ tràn đầy năng lượng thì hãy nghĩ đến Tiktok. Người dùng Tiktok thay vì chỉ đứng ngoài xem nội dung thì họ muốn mình là người tham gia, người trực tiếp tạo nội dung và để lại dấu ấn cá nhân. Với đặc điểm này, các thương hiệu có thể dựa vào để đưa ra các thử thách sáng tạo nội dung nhằm quảng bá thương hiệu.

Còn với Snapchat, đây vẫn là ngôi nhà cho thế hệ 2000, các thương hiệu trên nền tảng này có thể nắm bắt được nhiều lợi ích hơn. Nhìn chung, các thương hiệu có nhóm khách hàng trẻ tuổi có lẽ nên thử nghiệm quảng cáo với cả Snapchat và TikTok.

Hãy suy nghĩ về nội dung. Nếu bạn tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng với thông điệp thương hiệu truyền thống, Snapchat có thể là kênh tốt hơn. Các thương hiệu có thể thỏa sức sáng tạo với các khả năng AR và Lens của Snapchat trong khi vẫn cung cấp các tính năng tích hợp (xóa vuốt lên) cho trải nghiệm người dùng. Nội dung TikTok không liên quan đến tính thẩm mỹ hay vẻ ngoài của một cái gì đó tốt, điều này làm cho nó trở thành một thách thức và cơ hội cho các thương hiệu. Để thành công trên TikTok, một nội dung thương hiệu có nhu cầu cộng hưởng với người dùng trẻ đồng thời cung cấp khả năng tương tác với nó. Để có thêm ý tưởng về phát triển nội dung quảng cáo bạn có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về vấn đề này tại website của chúng tôi. Ở đây chúng tôi thường xuyên cập nhật những thông tin, những mẹo nhỏ, tip hay về giải pháp marketing online, viết bài content chuẩn SEO hay dịch vụ marketing trọn gói hy vọng bạn sẽ tìm được cho mình những thông tin hữu ích.

6. Một số thương hiệu quảng cáo trên Tiktok và Snapchat

TikTok x Chipotle Mexico Grill: Thử thách TikTok virus đầu tiên của Chipotle đã bắt đầu vào tháng 5 năm 2019 sau khi một khách hàng quay video thực hiện thao tác lật nắp, sau đó Chipotle đã đăng lên Instagram. Bài đăng đã thu hút hơn một triệu lượt xem, khiến thương hiệu chuyển sang TikTok để mời khách hàng dùng thử mẹo lật nắp cho mình với một thử thách hashtag có thương hiệu. Thử thách #ChipotleLidFlip đã nhận được hơn 104 triệu lượt xem, 111.000 lượt gửi video và hơn 59.000 người tham gia trong chiến dịch.

Thử thách #ChipotleLidFlip

TikTok x và thương hiểu mỹ phẩm e.l.f.: Thương hiệu trang điểm e.l.f. cũng tìm thấy thành công lan truyền với định dạng thử thách hashtag TikTok. Với hơn 3 triệu lượt xem hữu cơ về hashtag #elfcosologists trên Tik Tok, thương hiệu đã phát triển thử thách của riêng mình để tham gia vào cộng đồng do người sáng tạo điều khiển. Thương hiệu đã ủy thác một bản nhạc dành cho TikTok cho chiến dịch #eyeslipsface của mình, khiến người dùng phải giới thiệu thương hiệu e.l.f. nếu muốn sử dụng bài nhạc nền ấy.

Snapchat x Coca-Cola và McDonalds: Snapchat đã phát hành ra Snap Snapatat vào tháng 12 năm 2019. McDonald và Coca-Cola là những thương hiệu đầu tiên sử dụng tính năng này. Tính năng này cung cấp nhận dạng hình ảnh để người dùng có thể quét logo để mở khóa hiệu ứng và nội dung AR. Với Coke và Mcdonald, người dùng chỉ cần quét bao bì sản phẩm hoặc đồ uống của họ để có quyền truy cập vào các hiệu ứng thương hiệu độc quyền.

Đây là một ví dụ quan trọng về cách các thương hiệu quảng cáo trên Snapchat có thể thu hút người dùng bằng cách pha trộn nội dung sáng tạo với các yếu tố của thế giới thực. Theo giám đốc tiếp thị sản phẩm của Snap, Carolina Arguelles, sử dụng Scan theo cách này mang lại rất nhiều khả năng cho các thương hiệu - từ việc tạo ra những khoảnh khắc thú vị, có thể chia sẻ, đến chia sẻ thông tin sản phẩm hoặc cung cấp bản dùng thử ảo.

Đánh giá trung bình 0/5 ( 0 Nhận xét )
5 0
4 0
3 0
2 0
1 0
Chia sẻ cảm nhận của bạn Viết nhận xét của bạn

Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận

* Rating
5903 *
Messenger