Xây dựng thương hiệu marketing online là chu trình tận dụng các nội dung và tài nguyên sẵn có để từ đó tạo nên bản sắc thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Với việc đưa thương hiệu của doanh nghiệp lên nền tảng marketing và tiến hành các chiến dịch marketing online thì sẽ tạo ra các thương hiệu có tầm ảnh hưởng tới người dùng.
Với người đọc hay những người sử dụng bình thường thì sẽ khó có thể hiểu được sự khác biệt giữa tiếp thị marketing và xây dựng thương hiệu.
Marketing được thiết kế để nắm bắt được xu hướng mua sắm và người dùng tiềm năng để tiến hành bán sản phẩm trực tuyến một cách dễ dàng. Thương hiệu online giúp bạn xây dựng mối quan hệ và sự quan tâm và thu hút người dùng tiềm năng.
Dựa theo 2 định nghĩa trên thì đều nhắm tới mục đích là phát triển lượng khách hàng và duy trì doanh số bán hàng. Nhưng thương hiệu marketing online được xây dựng với mục đích khác đi thay vì chỉ nêu ra các lợi ích mà sản phẩm mang lại mà nó tác động tới giá trị của doanh nghiệp. Bộc lộ các giá trị văn hóa của doanh nghiệp và tạo mối liên hệ trong và ngoài doanh nghiệp tới các sản phẩm hay dịch vụ mà thương hiệu đang kinh doanh.
Một điểm chung mà thương hiệu marketing online có nhiều điểm chung và ảnh hưởng tới nhau.
Tiếp thị kỹ thuật số hoạt động chủ yếu như một kênh để tạo và duy trì thương hiệu marketing online của bạn. Nó cho phép bạn quảng bá các hình ảnh bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp và giá trị của mình trong các không gian trực tuyến hiện nay chẳng hạn như Twitter, LinkedIn hay Youtube.
Tiếp thị trực tuyến ảnh hưởng tới thương hiệu marketing
Tuy nhiên, để tiếp thị kỹ thuật số có tác động mạnh nhất có thể, trước tiên bạn cần tạo thương hiệu kỹ thuật số của mình. Lý do là: thương hiệu kỹ thuật số mang lại cho tổ chức của bạn một bộ mặt và bản sắc. Nó cho phép khách hàng của bạn nhìn thấy nhiều thứ hơn là “chỉ một quảng cáo” khi họ bắt gặp một trong các chiến dịch truyền thông xã hội hoặc quảng cáo Google của bạn.
Mặc dù vậy để tiếp thị kỹ thuật số có thể hoạt động mạnh nhất thì cần tạo thương hiệu marketing online của riêng mình vì nó là bộ mặt mang lại cho tổ chức hay doanh nghiệp của bạn. Cho phép khách hàng của bạn nhìn thấy nhiều thứ hơn chỉ là một quảng cáo đơn thuần. Kết quả thu được bạn sẽ tạo lên mối liên hệ sâu sắc hơn giữa thương hiệu của bạn và khách hàng của bạn từ đó khiến họ ưu tiên bạn so với các đối thủ.
Dưới đây là một số ví dụ về các thương hiệu đã làm thành công việc tiếp thị kỹ thật số từ đó đưa các tài nguyên lên mạng và số hóa thương hiệu của họ.
Adidas logo
Một trong các thương hiệu thể thao hàng đầu được người dùng lựa chọn, Adidas được đánh giá là một doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng sản phẩm thể thao chủ lực cho các vận động viên cho mọi hạng mục thể thao trong nhiều thập kỷ. Nhưng khách hàng của họ đã tăng trưởng theo cấp số nhân hàng năm và để làm được điều này họ đã trải qua một quá trình chuyển đổi kỹ thuật số mạnh mẽ từ đó cung cấp cho người dùng của họ một trải nghiệm tốt nhất.
Một ví dụ về Adidas là khởi động chiến dịch tiếp thị #hometeam năm 2020 để xây dựng mối quan hệ tương tác với khách hàng dù họ đang làm việc online tại nhà do ảnh hưởng của dịch bênh.
Trong chiến dịch này họ đã cung cấp các ứng dụng đào tạo hay quyền truy cập miễn phí cho bất kỳ người dùng đang tìm kiếm các bài tập luyện tại nhà. Bên cạnh đó họ đăng các câu chuyện thành công từ các vận động viên trên toàn cầu. Ngoài ra nhân viên của công ty cũng được yêu cầu chia sẻ các video để lan tỏa tinh thần trên mạng xã hội cá nhân như Twitter hay Instagram của cá nhân và mặc đồ chứa thương hiệu logo của Adidas. Đây trở thành chiến dịch thành công và đạt hiệu quả to nhất của Adidas làm trung tâm để tiếp cận tới khách hàng.
Amazon logo
Bản thân Amazon là một công ty kỹ thuật số cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến thương mại điện tử nhưng họ không hề coi nhẹ việc triển khai dịch vụ marketing online tới người dùng trong quá trình phát triển.
Với việc tạo ra Alexa (AI của Amazon) tạo các tài khoản để mọi người đọc và đăng bài các bài đăng vui nhộn từ đó gia tăng tính phổ biến của thương hiệu tới người dùng. Chính điều này đã tạo nên một lượng người theo dõi và lượng fan trung thành cho các kênh truyền thông xã hội.
Quá trình phát triển logo của Apple
Trở thành một người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ dù có sự cạnh tranh hàng loạt với các đối thủ về công nghệ nhưng với việc đưa vào việc bán hàng thì đây vẫn là một nhãn hàng được người dùng săn đón. Mặc cho các bên có các sản phẩm cao cấp hay các chính sách ưu đãi hơn thì Apple vẫn hướng tới các đột phá trong công nghệ từ đó đi đầu trong lĩnh vực này.
Quảng cáo của họ cân bằng hoàn hảo giữa phong cách hiện đại, sạch sẽ với những vệt màu sặc sỡ. Và họ tận dụng các xu hướng phổ biến theo những cách độc đáo – thể hiện khẩu hiệu "Nghĩ khác biệt" của họ.
Quảng cáo của Apple cân bằng giữa phong cách hiện đại và nổi bật với thương hiệu trái táo cắn dở. Họ chăm chỉ và chăm sóc khách hàng một cách kỹ lượng với các chính sách ưu tiên về phía người dùng thắt chặt quyền riêng tư để hài lòng họ. Thì Apple đã đưa thương hiệu của họ lên một tầm cao mới và từ đó chiếm trọn được người dùng và khách hàng của họ.
Để tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và duy trì mối quan hệ với khách hàng trong thời đại kỹ thuật số ngày nay. Thì việc kết nối và duy trì một thương hiệu marketing online là rất cần thiết và bạn nên có một kế hoạch bài bản và có một đội nhóm để tiến hành việc này.