Khóa học dành cho CEO doanh nghiệp nhỏ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý nhân sự
Với niềm đam mê và kiến thức về chuyên ngành thiết kế thời trang, Chị Lam Anh đã xây dựng thương hiệu thời trang tự thiết kế dành riêng cho trẻ em. Sau hơn 2 năm kinh doanh online, chị đã tích lũy được một số vốn nhất định cũng như một tệp khách hàng trung thành. Đầu năm 2022, chị quyết định mở rộng quy mô và thành lập công ty chuyên kinh doanh lĩnh vực thời trang trẻ em và chưa từng tham gia khóa học quản trị doanh nghiệp nào.
Tuy nhiên vì thiếu kinh nghiệm và kiến thức quản trị doanh nghiệp, chị Lam Anh đã vô cùng khó khăn trong việc điều hành công ty. Quen với cách làm trước đây, chị luôn theo sát từng công việc của nhân viên từ khâu thiết kế sản phẩm đến phân phối sản phẩm cho các cửa hàng. Chính điều này đã gây ra nhiều vấn đề cho bản thân chị và doanh nghiệp.
Chị Lam Anh luôn trong tình trạng công việc chồng chất, mỗi ngày làm việc đến 12 – 14 tiếng nhưng không thể giải quyết được hết công việc. Thậm chí, chị thường xuyên phải mang công việc về nhà và không có thời gian dành cho bản thân và chăm sóc gia đình.
Chưa kể, dưới sự giám sát gắt gao của chị, quản lý cũng như nhân viên của các bộ phận luôn phải làm việc trong căng thẳng, áp lực và cảm thấy không nhận được sự tin tưởng từ sếp. Tình trạng nhân sự mới làm việc thời gian sau đó xin nghỉ diễn ra thường xuyên.
Nhân sự không ổn định, người mới ra vào liên tục dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Đặc biệt là kênh bán hàng online, trước kia việc chăm sóc khách hàng sau mua hàng luôn được chị Lam Anh quan tâm hàng đầu. Nhưng hiện nay, do bản thân quá tải công việc và nhân viên mới thiếu chuyên nghiệp, thiếu tận tình khiến khách hàng ngày càng tỏ ra không hài lòng và phản hồi không tốt về sản phẩm, dịch vụ.
Nhận thấy tình hình kinh doanh bất ổn, Chị Lam Anh đã tìm kiếm khóa học quản trị nhân sự online để có thêm kiến thức và kỹ năng quản trị doanh nghiệp. Được người bạn giới thiệu, chị đã lựa chọn khóa học quản trị nhân sự NeoManager của Học viện Agile.
Trải qua học CEO online cùng các chuyên gia và CEO của các doanh nghiệp lớn, chị Lam Anh đã nhìn nhận được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề dẫn đến hoạt động kém hiệu quả của công ty. Chị đã thay đổi trong cách quản lý nhân sự và điều hành doanh nghiệp:
Chị Lam Anh còn học được nhiều công cụ và phương pháp hữu ích cho công việc cá nhân và quản lý nhân sự như:
Nhân sự làm việc có trách nhiệm và nhiệt huyết với doanh nghiệp
Thêm vào đó, trong những học của khóa học CEO ngắn hạn về “Phát triển trí tuệ cảm xúc”, “Giao tiếp đạt kết quả”, “Huấn luyện và phát triển con người”, chị Lam Anh đã học được những nghệ thuật giao tiếp, đào tạo huấn luyện nhân sự cấp dưới.
Trước đó, thay vì luôn đi theo giám sát từng việc nhỏ nhất, chị đã đặt lòng tin vào nhân viên của mình để họ toàn quyền xử lý công việc. Do đó, không còn tình trạng nhân sự thay mới liên tục, các nhân sự đã dần gắn bó với công ty và làm việc nhiệt huyết, trách nhiệm hơn.
Sau sự thay đổi về tư duy và phương thức quản trị doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh của công ty đã có nhiều bước chuyển mình tích cực. Thương hiệu thời trang trẻ em của chị Lam Anh đã xuất hiện trên nhiều sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,… và nhận được phản hồi đánh giá tích cực về cả chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng ngay.
Khắc phục tình trạng nhân viên làm việc thụ động, ỷ lại vào quản lý
Điều gì đã giúp anh Tâm từ một nhân viên phục vụ tại quán cafe trở thành CEO của chuỗi cửa hàng đồ uống có tiếng tại Hà Nội. Phải chăng là kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh hay đội ngũ nhân sự? Cùng lắng nghe câu chuyện và chia sẻ dưới đây để tích lũy bí quyết thành công từ anh Tâm và trước đó anh vừa từng biết đến khóa học CEO online nào cả.
Anh Tâm - CEO của chuỗi cửa hàng đồ uống uy tín tại Hà Nội chia sẻ
Từ khi bước chân vào con đường sự nghiệp bằng nghề phục vụ, anh Tâm đã có định hướng khởi nghiệp và kinh doanh cửa hàng đồ uống. Sau nhiều năm làm việc tích góp kinh nghiệm, vốn liếng cùng sự hỗ trợ từ phía gia đình, anh Tâm đã quyết định mở cửa hàng đồ uống đầu tiên tại Hà Nội.
Mặc dù có mặt trên thị trường đã hơn 5 năm, nhưng thương hiệu của anh Tâm vẫn chưa được phủ rộng, doanh thu bán hàng không có sự đột phá mạnh mẽ. Bởi anh Tâm luôn áp dụng mô hình kinh doanh truyền thống, thủ công trong công ty, từ việc thanh toán, kiểm kê hàng hóa, đến tính công, thưởng cho nhân sự. Điều này không những mất nhiều thời gian mà còn dễ gặp sai sót trong quá trình làm việc. Không những thế, cửa hàng không chủ động nghiên cứu thị hiếu của khách hàng và thay đổi hương vị cũng như các loại đồ uống, không cập nhật xu hướng mới hiện nay. Chính vì vậy mà khách hàng mới ghé thăm cửa hàng hầu như không có.
Chưa dừng lại ở những bất cập đó, nhân sự trong công ty còn thiếu sự đoàn kết, gắn bó và tinh thần làm việc đội nhóm với nhau. Nhân viên không chủ động trong công việc, luôn ỷ lại vào quản lý, chỉ khi nhắc nhở mới thực hiện. Trong quá trình kinh doanh, anh Tâm cũng không ứng dụng bất kỳ một phần mềm, ứng dụng nào để đo lượng hiệu quả công việc của nhân viên, vì anh sợ tốn kém và không chính xác.
Đứng trước những rào cản này của doanh nghiệp, anh Tâm đã chủ động tìm kiếm để tìm ra hướng đi mới và thay đổi cửa hàng của mình. Và anh Tâm đã lựa chọn khóa học - đơn vị uy tín chuyên đào tạo các nhà lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp được mọi người đánh giá cao trên thị trường.
khóa học quản trị nhân sự NeoManager giúp học viên đào sâu kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản trị và giải quyết mọi vấn đề trong doanh nghiệp. Đặc biệt với 9 học phần và sự hỗ trợ của 22 công cụ, kỹ thuật, anh Tâm và các học viên khác sẽ được thực hành giải quyết từng vấn đề mà doanh nghiệp của mình đang gặp phải. Nổi bật trong khóa học quản lý cấp trung NeoManager là các học phần như:
Quản lý nhân sự và phát triển đội ngũ: tại học phần này, giảng viên sẽ giúp các nhà quản lý hiểu rõ hơn về tư duy phát triển đội ngũ nhân sự theo mô hình huấn luyện GROW, thành thạo kỹ năng tổ chức các buổi đào tạo, huấn luyện, cách đặt câu hỏi (5Whys), phản hồi hiệu quả và những sai lầm cần tránh.
Xây dựng, dẫn dắt đội nhóm: học viên sẽ tìm ra phương pháp xây dựng và hướng dẫn đội nhóm làm việc hiệu quả. Đặc biệt, các CEO có thể ứng dụng các công cụ, kỹ thuật như: HoRenSo - phương pháp làm việc nhóm hiệu quả; Glad-Sad-Mad - kỹ thuật dùng để cải tiến, phân loại ý kiến của các thành viên trong nhóm, Kanban và Trello - quản lý công việc; Team Canvas - hệ thống quản lý, tập trung vào những công việc quan trọng cần ưu tiên thực hiện,...
Nâng cao hiệu suất cá nhân: Thông qua các bài giảng và phần thực hành trên lớp, học viên sẽ nắm vững được phương pháp đặt mục tiêu cá nhân theo mô hình OKR hoặc SMART, quản lý thời gian hiệu quả theo Pomodoro hoặc Ma trận Eisenhower, sử dụng 5W2H hỗ trợ việc lập kế hoạch.
Tích lũy kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đã học được từ khóa học NeoManager, anh Tâm đã ứng dụng vào tình hình thực tế công ty của mình. Điển hình là anh đã sử dụng công cụ SMART để đặt mục tiêu cho từng chiến lược, giai đoạn kinh doanh từ đó giúp anh dễ dàng kiểm soát và nắm bắt được tiến trình thực hiện. Ngoài ra, công cụ 5W2H, GANTT Chart giúp anh lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn, ứng dụng Ivy Lee Method giúp gia tăng và tối ưu hóa năng suất làm việc của nhân viên. Anh Tâm có thể dễ dàng quản lý mọi công việc của các phòng ban, bộ phận và cửa hàng thông qua ứng dụng Kanban và Trello. Nhân sự tại các phòng ban, bộ phận đã ứng dụng HoRenSo, Team Canvas để hỗ trợ quá trình làm việc nhóm và quản lý công việc sau khi hoàn thành khóa học quản trị doanh nghiệp này.
Lượng khách hàng biết đến thương hiệu và ghé thăm cửa hàng ngày càng tăng sau
Sau 6 tháng triển khai mô hình quản lý mới và ứng dụng công nghệ từ khóa học quản trị nhân sự online vào quá trình kinh doanh, anh Tâm đã khá bất ngờ bởi kết quả mang lại. Cụ thể anh cùng với đội ngũ quản lý đã đề ra chiến lược nghiên cứu và bắt kịp xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó, lượng khách hàng biết đến thương hiệu và ghé thăm cửa hàng đã tăng mạnh, kéo theo sự đột phá về doanh thu bán hàng (tăng 2% so với thời điểm 6 tháng trước). Sau khóa học CEO online tình trạng sai sót, nhầm lẫn trong quá trình kiểm kê hàng hóa, thanh toán hoặc tính lương cho nhân viên đã không còn. Thay vào đó, đội ngũ nhân sự của công ty làm việc hiệu quả hơn, đoàn kết hơn và cống hiến nhiệt tình cho công ty hơn.